รีเซต

พบตัวกรองน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น

พบตัวกรองน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น
TNN World
24 กันยายน 2564 ( 10:08 )
223
พบตัวกรองน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น
Japan: พบตัวกรองน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น เสียหายเพิ่มเติมอีก ทำให้รวมแล้วเสียหายไปแล้วเกือบ 30 ตัว ท่ามกลางความกังวลถึงน้ำปนเปื้อนที่อาจถูกปล่อยสู่มหาสมุทรต่อไป
 
 
บริษัท Tepco ซึ่งดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า พบตัวกรองน้ำ ของโรงไฟฟ้าแห่งนี้อย่างน้อย 5 จุด มีความเสียหาย ซึ่งอาจส่งผลต่อการกรองกัมมันตรังสีออกจากน้ำก่อนที่จะปล่อยลงสู่ทะเลต่อไป
 
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม ทางโรงไฟฟ้าเพิ่งพบว่ามีระบบกรองเสียหายถึง 24 จุด โดยการตรวจพบครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นระหว่างการตรวจสอบคุณภาพการกรอง ทำให้รวมแล้ว ตัวกรองน้ำเสียของโรงไฟฟ้ามีความผิดพลาดถึง 29 จุด
 
 
ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท Tepco พบความเสียหายในส่วนนี้ ของระบบการกรองของเหลวขั้นสูง หรือ ALPS อยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่ได้ทำการตรวจสอบสาเหตุของความเสียหายดังกล่าว ก่อนที่จะเปลี่ยนตัวกรองใหม่ และยังคงใช้ระบบเดิมต่อไป
 
 
ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเมื่อปี 2011 ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เสียหาย และต้องฉีดน้ำเพื่อทำการหล่อเย็นอยู่ตลอด ทำให้เกิดการสั่งสมของน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาล
 
 
จึงได้มีการนำระบบการกรองน้ำ ALPS เข้ามาช่วยในการกรองรังสีปนเปื้อนออก เพื่อเดินหน้าปล่อยน้ำมหาศาลนี้ลงสู่มหาสมุทรต่อไป
 
 
จากข้อมูลของทาง Tepco พบว่า บางกรณีอาจสามารถตรวจจับสารกัมมันตรังสีได้บริเวณจุดปล่อยน้ำของตัวกรองที่เสียหาย
 
 
อย่างไรก็ตาม Tepco ยืนยันว่า ความเสียหายของตัวกรอง ไม่ได้กระทบกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแต่อย่างใด และทางบริษัทจะเร่งเดินหน้าตรวจสอบตัวกรองของระบบ ALPS ทั้ง 76 ตัว ในโรงงานโดยเร็วที่สุด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง