รีเซต

NASA เผยภาพล่าสุดเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นดาวอังคาร

NASA เผยภาพล่าสุดเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นดาวอังคาร
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2566 ( 12:49 )
108
NASA เผยภาพล่าสุดเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นดาวอังคาร

วันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา นาซา (NASA) เปิดเผยภาพล่าสุดของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นดาวอังคาร โดยภาพถ่ายดังกล่าวถ่ายโดยรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ในระยะใกล้ประมาณ 23 เมตร


ห้องวิจัยเจพีแอล (JPL) ซึ่งรับผิดชอบภารกิจการสำรวจดาวอังคารของรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) และเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) เปิดเผยเพิ่มว่าปริมาณฝุ่นดาวอังคารดังกล่าวยืนยันสภาพแวดล้อมที่อันตรายบนดาวอังคารได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม ภารกิจการสำรวจดาวอังคารยังคงดำเนินต่อไป โดยปัจจุบันเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ทำการบินบนดาวอังคารสำเร็จไปแล้วกว่า 50 เที่ยวบิน ซึ่งเที่ยวบินล่าสุดเกิดขึ้นในวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีระยะทางในการบินประมาณ 322.2 เมตร ใช้เวลา 145.7 วินาที และสร้างสถิติการบินที่ระดับความสูงใหม่ 18 เมตร


สำหรับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) มีลักษณะเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กถูกติดตั้งเข้ากับรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) เนื่องจากสภาพชั้นบรรยากาศที่เบาบางของดาวอังคารทำให้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ถูกออกแบบให้ใบพัดหมุนเร็วกว่าปกติที่บินโลกประมาณ 10 เท่า เพื่อยกตัวขึ้นจากพื้นบนดาวอังคาร


เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ใบพัดมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.2 เมตร ทำการบินบนดาวอังคารครั้งแรกในวันที่ 19 เมษายน 2021 นับเป็นอากาศยานไร้คนขับลำแรกของโลกที่บินบนดาวดวงอื่น โดยการบินครั้งแรกที่ระดับความสูงประมาณ 3 เมตร


เป้าหมายและภารกิจของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) คือ การบินทดสอบระบบต่าง ๆ ของอากาศยานที่ใช้บินบนดาวอังคารและสำรวจเก็บข้อมูลดาวอังคารจากมุมสูง ค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร การพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำนี้เริ่มต้นพัฒนาในปี 2014 รวมเวลาในการพัฒนาประมาณ 7 ปี ก่อนถูกส่งไปดาวอังคารและบินขึ้นจากพื้นดาวอังคารได้สำเร็จ



ที่มาของข้อมูล Space 

ที่มารูปภาพ Twitter.com/NASAJPL

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง