รีเซต

นักวิจัยสวิสทำ "หุ่นยนต์" ติดล้อ แต่ก็ยกของได้นะ !

นักวิจัยสวิสทำ "หุ่นยนต์" ติดล้อ แต่ก็ยกของได้นะ !
TNN ช่อง16
5 ธันวาคม 2566 ( 12:53 )
57
นักวิจัยสวิสทำ "หุ่นยนต์" ติดล้อ แต่ก็ยกของได้นะ !

ในปัจจุบันมีการพัฒนาหุ่นยนต์แบบ 4 ขา (Quadruped robot) อย่างต่อเนื่อง เช่นจากบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ของสหรัฐอเมริกา แต่ว่าที่สวิตเซอร์แลนด์ ได้มีการสร้างหุ่นยนต์ที่มีปลายขาเป็นล้อ 4 ล้อ ซึ่งทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ไวขึ้น แต่ว่าที่พิเศษไปกว่านั้น คือมันเป็นหุ่นยนต์ติดล้อ ที่สามารถเปิดประตูและยกของได้ด้วย


ข้อมูลหุ่นยนต์ติดล้อที่ยกของได้

ผลงานดังกล่าวเป็นของทีมนักวิจัยจากอีทีเอช ซูริค (ETH Zurich) มหาวิทยาลัยด้านวิจัยและนวัตกรรมระดับโลกในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ดัดแปลง แอนีมอล (ANYmal) หุ่นยนต์แบบ 4 ขา ของบริษัท แอนีบอติกส์ (ANYbotics) บริษัทที่ตั้งแยกส่วนมาจากทีมวิจัย


ในเวอร์ชันที่เป็นขาปกติ แอนีมอล สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วระดับเดียวกับที่เราเดินกันโดยเฉลี่ย ติดกล้องสแกนพื้นที่ (LiDAR) แบบ 360 องศา พร้อมกล้องทั่วไป ซูม 20 เท่า และกล้องตรวจจับความร้อน เดินได้ไกลสูงสุด 2 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ


เบื้องหลังการพัฒนาหุ่นยนต์ติดล้อที่ยกของได้

ส่วนความสามารถของตัวแอนีมอลในเวอร์ชันติดล้อ เกิดขึ้นจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่อาศัยหลักการว่าตัวเองเป็น AI ขี้สงสัย (Curiosity driven learning) ที่ทำให้เกิดลักษณะการเรียนรู้ทุกอย่างในรูปแบบที่เริ่มจากศูนย์ ดังนั้น ความสามารถของการควบคุมท่อนแขนและล้อให้ผลักประตูได้ หรือยกของได้แม้ว่าจะใช้แรงมากเกินความจำเป็นไปบ้าง จึงมาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งหมด


ในมุมบุคคลทั่วไปอาจจะมองเห็นว่าเป็นเพียงหุ่นยนต์ติดล้อที่เปิดประตู หรือยกของได้ แต่ในมุมนักวิจัย การทำให้เครื่องจักรสามารถเรียนรู้วิธีการทำงานพื้นฐานที่มนุษย์ทำได้ในโลกความเป็นจริงถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งแอนีบอตไปเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า เราจะได้เห็นหุ่นยนต์ตัวนี้ ทำงานที่ซับซ้อนขึ้น และไว้ใจให้มาเป็นคู่หูที่ช่วยงานเราได้ในอนาคต




ที่มาข้อมูล IEEE Spectrum

ที่มารูปภาพ  Robotic Systems Lab - ETH Zurich


ข่าวที่เกี่ยวข้อง