รีเซต

จับต่อเนื่อง! โก่งราคา 'ฟ้าทะลายโจร-ชุดATK' เผยพบแล้ว 22 ราย

จับต่อเนื่อง! โก่งราคา 'ฟ้าทะลายโจร-ชุดATK' เผยพบแล้ว 22 ราย
มติชน
17 สิงหาคม 2564 ( 11:01 )
46
จับต่อเนื่อง! โก่งราคา 'ฟ้าทะลายโจร-ชุดATK' เผยพบแล้ว 22 ราย

 

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฏหมายกรณีขายฟ้าทะลายโจรและชุดตรวจ ATK แพงเกินเกินควรซึ่งเข้าข่ายการค้ากำไรเกินควร ว่า สำหรับฟ้าทะลายโจร พบผู้ที่จำหน่ายค้ากำไรเกินควร 9 ราย เพิ่มเติมจากวันที่ 9 สิงหาคมที่ได้แถลงไปแล้วที่พบ 10 ราย และสำหรับ ATK พบพฤติกรรมค้ากำไรเกินควรอีก 1 ราย รวมเป็น 10 ราย จากนั้นก็ยังดำเนินการตรวจต่อเนื่อง ล่าสุดพบการกระทำแล้ว 22 ราย

 

 

กรณีฟ้าทะลายโจร พบการกระทำผิดค้ากำไรเกินควร 9 ราย ขายผ่าน Shopee 2 ราย Lazada 7 ราย โดยนำยี่ห้ออภัยภูเบศรขนาด 60 เม็ด ราคาปกติ 80 บาท แต่ไปขายราคา 325-499 บาท สูงกว่าราคาปกติ 306-524% เข้าค่ายค้ากำไรเกินควร ส่วนอีก 2 ราย เป็นยี่ห้อไฟโตแคร์ ขนาด 60 เม็ดราคาปกติ 75 บาท แต่เอาไปขายราคา 369-399 ซึ่งแพงกว่าราคาปกติ 392-432% ถือว่าค้ากำไรเกินควรเช่นเดียวกัน

 

 

กรณีค้ากำไรเกินควรชุดตรวจ ATK พบอีก 1 ราย ที่ร้านขายยาย่านบางใหญ่ ซึ่งราคาที่แจ้งไว้คือ 300 บาท แต่ขายในราคา 380 บาท สูงกว่าราคาที่แจ้งไว้ 27% ถือว่าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร โดยกรมการค้าภายในและตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.จะร่วมกันไปแจ้งความแจ้งความผู้ขายและแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีอำนาจตามกฏหมายของ Shopee และ Lazada ในประเทศไทย ข้อหากระทำผิดมาตรา 29 ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

“ถ้าพี่น้องประชาชนผู้บริโภคพบกรณีที่คิดว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานค้ากำไรเกินควร กรุณาแจ้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศหรือแจ้งสายด่วน 1569 ซึ่งเป็นสายด่วนกลางของกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่จะไปตรวจสอบให้” นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาลำไย นั้น สัปดาห์นี้ได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์จากจีนว่าจะร่วมกับทูตเกษตรในการนัดหมายเจรจากับทางฝ่ายจีน โดยกรมวิชาการเกษตรจะเป็นเจ้าของเรื่องโดยตรงในการกำหนดมาตรการแนวทางในการดูแลในเรื่องสุขอนามัยของลำไยไทยที่ส่งออกไปยังจีนต่อไปด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้วางแผนตั้งแต่ต้นฤดูกาลสำหรับการบริโภคภายในเสริมด้วย

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง