รีเซต

LEO ปิดดีล M&A "เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์" โบรกฯ ชี้ upside ต่อกำไรปี 65 ราว 10%

LEO ปิดดีล M&A "เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์" โบรกฯ ชี้ upside ต่อกำไรปี 65 ราว 10%
ทันหุ้น
25 มกราคม 2565 ( 13:47 )
109
LEO ปิดดีล M&A "เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์" โบรกฯ ชี้ upside ต่อกำไรปี 65 ราว 10%

 

ทันหุ้น - บล.เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO บอร์ดอนุมัติให้เข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ และการรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท เวิลดิ์ แอร์ โลจิสติกส์ จำกัด (WA) ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด Entire Business Transfer (EBT) โดยบริษัทจะรับโอนกิจการทั้งหมดจาก WA ซึ่งหมายถึง ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบทั้งหมดของ WA 

 

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ที่บริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 75% ร่วมกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ WA และชำระค่าตอบแทนการรับโอนกิจการทั้งหมดด้วยเงินสด และ/หรือ หุ้นสามัญของบริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ โดยคิดเป็นมูลค่ารวมของการรับโอนกิจการทั้งสิ้น 275 ล้านบาท ทั้งนี้ ฝ่ายจัดการของบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดของการเข้าทำรายการและการเข้าถือหุ้นในบริษัทย่อยร่วมกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ WA ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาเจรจารายละเอียดปลีกย่อย 

 

ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว โดยบริษัท World Air Logistics เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจขนส่ง Freight Forwarder โดยบริษัทเป็นสมาชิกใน Thai Airfreight Forwarders Association (TAFA) และ The International Air Transport Association (IATA) มีรายได้ต่อปีราว 500 ล้านบาท ทั้งนี้หาก book รายได้ตามเกณฑ์ของ LEO โดยการ book gross profit เป็นรายได้ จะคิดเป็นรายได้ราว 100 บาทต่อปี เบื้องต้นประเมินกำไรปี 2565 ที่ 213 ล้านบาท และดีล M&A นี้คาดว่าจะมี upside ต่อกำไรสุทธิปี 2565 ราว +10% 

 

อย่างไรก็ตาม วานนี้ราคาหุ้น LEO ปรับลงแรง -7% อาจเป็นการ sell on fact จากดีล M&A และปรับตัวลงตามกลุ่ม Logistics ที่ลงแรง โดยถูกกดดันจากค่าระวางที่เริ่มอ่อนตัวลงเป็นอาทิตย์ที่สองติดต่อกัน ทั้งนี้ มองว่าค่าระวางจะยังคงอ่อนตัวลงในช่วงตรุษจีน เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวของจีน อย่างไรก็ตาม คงมุมมองว่าค่าระวางจะฟื้นตัวอีกครั้งหลังตรุษจีนและจะยังคงอยู่ในระดับสูงตลอดปี คงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 20 บาท อิง 2565PER ที่ 30x

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง