รีเซต

เปิดตัว LEO Coupe ต้นแบบไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ราคา 16 ล้านบาท

เปิดตัว LEO Coupe ต้นแบบไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ราคา 16 ล้านบาท
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2565 ( 03:50 )
171
เปิดตัว LEO Coupe ต้นแบบไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ราคา 16 ล้านบาท

ในปี 2022 ถือเป็นปีที่แบรนด์เล็กและใหญ่จากทั่วโลกเปิดตัวอากาศยานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้า (Electric Vertical Take-off Landing: eVTOL) กันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แบรนด์ส่วนใหญ่เน้นการผสมเครื่องบินเข้ากับเฮลิคอปเตอร์ แต่บริษัทลีโอไฟลท์ (LEO Flight) เลือกที่จะผสมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้ากับอากาศยานที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งมีชื่อว่า ลีโอ คูเป้ (LEO Coupe) ต้นแบบรถไฮเปอร์คาร์บินได้คันแรกของบริษัท


ลีโอไฟลท์ (LEO Flight) มีชื่อเดิมว่า Urban eVTOL บริษัทสตาร์ตอัปจากสหรัฐอเมริกาที่เปิดตัวในปี 2020 ซึ่งนำเสนอระบบเครือข่ายการชาร์จ Leo VertiStop ไปก่อนหน้านี้ และปีนี้ก็นำเสนอรถไฮเปอร์คาร์ลีโอ คูเป้ (LEO Coupe) ที่เป็นยานพาหนะประเภท eVTOL เป็นครั้งแรกของบริษัท


ลีโอ คูเป้ (LEO Coupe) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งได้ โดยตัวถังประกอบจากโครงอะลูมิเนียม พร้อมกันกับเครื่องยนต์เจ็ทไอพ่นขนาดเล็กไม่ต่ำกว่า 200 ตัวสำหรับการขึ้นลงในแนวดิ่ง ให้แรงขับดันไม่ต่ำกว่า 1 ตัน เพียงพอในการยกตัวถังเปล่าที่หนัก 499 กิโลกรัม กับผู้โดยสารรวมอีก 231 กิโลกรัม ได้โดยไม่มีปัญหา ด้วยความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือราว ๆ 100 นอต ซึ่งถือเป็นการออกแบบที่ต่างจาก eVTOL รุ่นอื่น ๆ ที่เลือกใช้ใบพัดสำหรับยกตัวเพื่อทำระยะทางที่ไกลกว่า แต่คาดได้ว่าทางบริษัทต้องการให้ตัว LEO Coupe มีขนาดที่เล็กพอจะเป็นรถยนต์วิ่งบนถนนได้ด้วยเช่นกันนั่นเอง


ในขณะเดียวกันลีโอ คูเป้ (LEO Coupe) สามารถขับเคลื่อนไปบนท้องถนนได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยบริษัทประเมินว่าจะสามารถใช้งานได้เป็นระยะทางสูงสุด 480 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 66 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เป็นแหล่งพลังงานเพียงหนึ่งเดียวสำหรับตัวรถที่ต้องใช้ป้อนพลังงานสำหรับการทำการบินด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงมีความเป็นได้ว่าระยะทางสูงสุดต่อรอบการชาร์จเมื่อใช้งานควบคู่ทั้งการขึ้นลงทางดิ่งและการขับรถอาจจะลดลงได้ 


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดเป็นเป้าหมายของบริษัทเท่านั้น เพราะในขณะนี้ LEO Coupe เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น โดยในตอนนี้บริษัทได้สร้าง LX-1 ตัวต้นแบบของ LEO Coupe ที่ขึ้นเป็นโครงสร้างคร่าว ๆ เท่านั้น แต่คาดการณ์ว่าตัว LEO Coupe ที่พร้อมทดสอบอย่างเป็นทางการจะเสร็จสิ้นในอีกไม่นานเกินคอย และเปิดให้สั่งจองในอีกไม่นาน โดยราคาที่บริษัทเคยประกาศขายไว้ที่ 290,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะขยับขึ้นเป็น 459,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 16.1 ล้านบาท







ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ LEO Flight

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง