รีเซต

นาซาพบ “หลุมดำ” ในกาแลกซีไกลโพ้น ดูดดาวเคราะห์ร้ายแตกเป็นเสี่ยง

นาซาพบ “หลุมดำ” ในกาแลกซีไกลโพ้น ดูดดาวเคราะห์ร้ายแตกเป็นเสี่ยง
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2566 ( 16:33 )
147
นาซาพบ “หลุมดำ” ในกาแลกซีไกลโพ้น ดูดดาวเคราะห์ร้ายแตกเป็นเสี่ยง

ภาพประกอบข่าว


วันนี้ ( 8 ก.ย. 66 )การสำรวจของยาน Neil Gehrel Swift Observatoty ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า  ซึ่งปล่อยเมื่อปี 2004   ทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ พบหลุมดำในกาแลกซีอันไกลโพ้น ที่กำลังกลืนกินดาวคล้ายดวงอาทิตย์    การค้นพบครั้งนี้ เป็นการประกาศยุคใหม่ของ Swift ที่ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอ็กซ์เรย์ เทเลสโครบ ( XRT )


 ฟิล อีแวนส์   นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในสหราชอาณาจักร บอกว่า ฮาร์ดแวร์ , ซอฟต์แวร์ของ Swift  บวกกับทักษะของทีมวิจัยนานาชาติ  สามารถดัดแปลงให้เข้ากับดาราศาสตร์ฟิสิกส์   นอกจากนี้  นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ยังเรียกการศึกษาเกี่ยวกับดาวเคราะห์ร้ายและหลุมดำที่หิวกระหายว่า  SwiftJ023017.0+283603  และตีพิมพ์ลงในวารสาร เนเจอร์ แอสโทรโน เมื่อวันที่ 7 กันยายน


เมื่อมีดาวพลัดหลงเข้าไปใกล้ชิดหลุมดำสัตว์ประหลาด  แรงดึงดูดมหาศาลสร้างคลื่นที่รุนแรงมากทำลายดวงดาว  จากนั้นดูดกลืนดาวเคราะห์ร้ายเข้าไปในหลุมดำ   นักดาราศาสตร์ให้ความสนใจในกระบวนการทำลายดาวของหลุมดำ  เพราะทุกครั้งที่มีดาวโคจรเคลื่อนตัวผ่านใกล้หลุมดำ  ดาวจะโป่งพองอย่างมองเห็นได้ชัด  แต่ดาวเหล่านี้ จะรอดพ้นเงื้อมมือของหลุมดำ  ยกเว้นดาวที่สูญเสียก๊าซเป็นจำนวนมาก และในที่สุดดาวจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ


ทั้งนี้  เมื่อวันที่  22 มิถุนายน ปี 2022  เอ็กซ์เรย์ เทเลสโครบ ( XRT ) พบ Swift J0230 เป็นครั้งแรก ในกาแลกซีที่ห่างจากโลกราว 500 ล้านปีแสงในกลุ่มดาวสามเหลี่ยมเดิมที Swift  ถูกออกแบบมาให้ศึกษาการระเบิดของรังสีแกมมา และติดตามแสงระยิบระยับในรังสีเอกซ์และแสงยูวีที่มองเห็นได้  ก่อนค้นพบ Swift J0230


 ภาพจาก  AFP 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง