รีเซต

ไม่ล้าง...อาจเสี่ยงเชื้อโรค! How to ล้างผลไม้ 'ไหว้สารทจีน' อย่างไรให้ปลอดภัย?

ไม่ล้าง...อาจเสี่ยงเชื้อโรค! How to ล้างผลไม้ 'ไหว้สารทจีน' อย่างไรให้ปลอดภัย?
TeaC
18 สิงหาคม 2564 ( 14:15 )
502
ไม่ล้าง...อาจเสี่ยงเชื้อโรค! How to ล้างผลไม้ 'ไหว้สารทจีน' อย่างไรให้ปลอดภัย?

โควิด-19 ยังไม่สู้ดี หลายครอบครัวเลือกช้อปวัตถุดิบต่าง ๆ มาทำทั้งอาหารทานเองที่บ้าน หรือช้อปของเซ่นไหว้ในเทศกาลสารทจีนปีนี้ แทนการออกไปนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรค แต่รู้หรือไม่? จริง ๆ แล้วเชื้อโรคที่ว่าอาจเป็นไปได้ที่จะปนเปื้อนมากับอาหารที่สั่งซื้อผ่านเดลิเวอรี่ฟู้ด (Delivery Food) หรือสินค้าต่าง ๆ ที่เรากดสั่งซื้อผ่านช่องออนไลน์กับซุปเปอรืมาเก้ต หรือร้านต่าง ๆ 

 

 

ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความมั่นใจ TrueID มีฮาวทู 3 วิธีล้างผักและผลไม้ให้สะอาดเพื่อป้องกันสารเคมีตกค้าง การปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และละอองฝอยน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ที่สัมผัสมาก่อน ที่อาจติดเชื้อ โควิด-19 โดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งทำได้ 3 วิธีคือ

 

วิธีที่ 1  ล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านและคลี่ใบผักถูไปมา 2 นาที วิธีนี้เหมาะสำหรับล้างจำนวนน้อย

 

วิธีที่ 2 แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5% ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด

 

วิธีที่ 3 ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) ครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด 

 

ทั้ง 3 วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อไวรัสและลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้ที่เราเลือกก่อนนำมาปรุง หรือใช้ในเทศกาลต่าง ๆ เช่น ไหว้สารทจีน ตรุษจีน ฯลฯ ได้ ทำตามนี้ได้ ปลอดภัยชัวร์

 

ข้อมูล : สสส. 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง