รีเซต

วันที่ 7 เดือน 7 มาอีกแล้ว! ช้อปออนไลน์ ไม่เป็นหนี้แน่ด้วย 3 เทคนิคนี้

วันที่ 7 เดือน 7 มาอีกแล้ว! ช้อปออนไลน์ ไม่เป็นหนี้แน่ด้วย 3 เทคนิคนี้
TrueID
5 กรกฎาคม 2566 ( 18:57 )
412
วันที่ 7 เดือน 7 มาอีกแล้ว! ช้อปออนไลน์ ไม่เป็นหนี้แน่ด้วย 3 เทคนิคนี้

ข่าววันนี้ วันที่ 7 เดือน 7 เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ประจำเดือนครั้งยิ่งใหญ่มาอีกแล้ว สำหรับเดือนกรกฎาคม 2566 สายช้อปปิ้งเตรียมช้อปของ ลดราคา แคมเปญ 7.7 ในตลาด อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น App ยักษ์ใหญ่ยอดฮิตต่าง ๆ กัน อาทิ Lazada หรือกระเป๋าอิเล็กทรนิกส์อย่าง True Money Wallet ลดเสี่ยง ลดสัมผัส ลดการแพร่เชื้อโควิดแล้วใช่ไหม และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นับวันการช้อปสินค้าออนไลน์มีความสะดวก รวดเร็ว และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

วันที่ 7 เดือน 7 มาอีกแล้ว! ช้อปออนไลน์ ไม่เป็นหนี้แน่ด้วย 3 เทคนิคนี้

เนื่องจากมีข้อมูลรายงานจาก “DIGITAL 2021” ที่น่าสนใจระบุว่า ในปี 2020 โลกมีประชากรทั้งสิ้น 7.83 พันล้านคน มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 4.66 พันล้านคน หรือร้อยละ 59.5 เพิ่มขึ้น 316 ล้านคน หรือร้อยละ 7.3 

 

สำหรับ ประเทศไทย มีประชากร 69.88 ล้านคน มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 48.59 ล้านคน หรือร้อยละ 69.5 เพิ่มขึ้น 3.4 ล้านคน หรือร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบปี 2021 และเวลาเฉลี่ยที่คนไทยอายุ 16-64 ปีใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันอยู่ที่ 8 ชั่วโมง 44 นาที สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก เลยทีเดียว 

 

เรื่องที่รองลงมา คือคนไทยใช้แอปพลิเคชันซื้อสินค้าออนไลน์และแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งมากขึ้น ซึ่งจากการสำรวจผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอายุ 16-64 ปี พบว่า

 

  • ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยซื้อสินค้าออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก คือ ร้อยละ 83.6
  • คนไทยมีรายจ่ายในการซื้อสินค้าออนไลน์ต่อคนต่อปีเฉลี่ย 6,480 บาท รองจากอินโดนีเซีย 

 

ขณะที่ ผู้ใช้แอปฯ อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งไทยสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ร้อยละ 68.1

 

  • มีแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ร้อยละ 61 เป็นอันดับ 10 ของโลก
  • มีแอปซื้อของออนไลน์ร้อยละ 83.4

 

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนได้ว่า ปี 2020 ที่ผ่านมา ตลาดการซื้อขายสินค้าออนไลน์และอีคอมเมิร์ซไทยโตขึ้น หลายคนหันมาทำธุรกรรมและซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 

 

แต่สิ่งที่สายช้อปออนไลน์ต้องระวังอย่างมากหากช้อปสินค้า โดยไม่มีการวางแผน หรือขาดความรู้ในการบริหารจัดการเงิน สุดท้ายอาจนำไปสู่ถึงการสร้าง "หนี้สิน" ได้ในที่สุด จากที่ช้อปออนไลน์เติมความสุข อาจจะกลายเป็นความทุกข์ในอนาคตได้

 

ดังนั้น TrueID มีทริคดี ๆ สำหรับขาช้อปออนไลน์ ช้อปอย่างไรให้เงินเหลือเก็บ เพราะแคมเปญ โปรโมชั่น 7.7 ลดราคา มาต้นเดือนแบบนี้ การวางแผนการใช้เงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สายช้อปต้องใส่ใจ ไม่อย่างนั้นแล้ว หากใช้จ่ายเกินตัวอาจหมดเงินก่อนสิ้นเดือนอย่างแน่นอน

 

1. ตั้งงบประมาณในการช้อปออนไลน์แคมเปญ ว้นที่ 7 เดือน 7 

การตั้งงบประมาณในการช้อปออนไลน์ทุกครั้ง สร้างให้เรามีพฤติกรรมที่มีเงินเท่านี้ ก็ใช้ได้เท่านี้ จะช่วยให้เราไม่ใช้เงินเกินตัว เช่น ตั้งไว้ 1,000 บาท ก็ควรใช้แค่งบ 1,000 บาทเท่านั้น และต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่า เหลืองบเท่าไหร่แล้ว จะได้หันมาเช็คเงินในกระเป่าก่อนทุกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจกดปุ่มสั่งซื้อ

 

2. ช้อปของทั้งทีต้อง "จำเป็น"

ก่อนจะซื้ออะไรต้องลิสต์และลองตั้งคำถามกับตัวเองไว้เสมอว่า สิ่งนั้นมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน หรือมีประโยชน์ในด้านไหน เพื่อลดพฤติกกรรมของมันต้องมี หรือตามเทรนด์คนอื่น ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็น หรือมีประโยชน์ อย่าเสียเงินไปกับเรื่องฟุ่มเฟือย ยิ่งในสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ด้วยแล้ว การตัดสินใจซื้อควรเป็นสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ จะได้ไม่ต้องมาบ่นเสียดายเงินทีหลัง

 

3. โปรโมชั่น ลดราคา เซฟเงินได้ แต่ต้องรู้จักช้อป

ยิ่งเป็นวันที่ 7เดือน 7 โปรโมชั่นราคาลด ยิ่งต้องคิดให้รอบด้าน เพราะไม่ได้เพียงแค่ ราคา เท่านั้น แต่ต้องดูเรื่องคุณภาพและปริมาณของสินค้าที่ลดราคาด้วย อย่าเห็นแก่ของถูก แม้จะประหยัดเงินได้หลายเท่าตัว แต่ถ้าไม่รู้จักบริหารการซื้อก็อาจเป็นไปได้ที่จะทำให้เงินที่มีอยู่ลดฮวบลงจนต้องปาดเหงื่อตอนสิ้นเดือนได้

 

และนี่คือ 3 ทริคดี ๆ ที่หวังว่าขาช้อปออนไลน์ทั้งหลายจะหันมาปรับปรับพฤติกรรมก่อนช้อปสินค้า วันที่ 7 เดือน 7 นี้ ด้วยการรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินก่อนทุกครั้ง จะได้ไม่ต้องมานั่งทุกข์ใจตอนสิ้นเดือนที่เงินในกระเป๋าอยู่ ๆ ก็หมดไปรวดเร็วกันนะ

 

ข้อมูล : pptvhd36

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง