รีเซต

วันสารทจีน 2566 ไหว้เวลาไหน มีข้อห้ามอะไรบ้าง?

วันสารทจีน 2566 ไหว้เวลาไหน มีข้อห้ามอะไรบ้าง?
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 13:18 )
715
วันสารทจีน 2566 ไหว้เวลาไหน มีข้อห้ามอะไรบ้าง?

วันสารทจีน 2566 แบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ชุด ควรเริ่มไหว้เวลาไหน ไหว้อย่างไรให้เสริมเฮง มีข้อห้ามอะไรบ้าง?

เทศกาลสารทจีนตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน เป็นเทศกาลใหญ่ 1 ใน 8 เทศกาลสำคัญประจำปีของจีน ส่วนในไทยสารทจีนถือเป็นเทศกาลจีนสำคัญอันดับ 2 รองจากตรุษจีนเท่านั้น เทศกาล สารทจีนมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “จงหยวนเจี๋ย” ชาวจีนแต้จิ๋วเรียก “ตงหง่วงโจ๊ย” ชาวจีนไหหน่ำเรียก “เซ็ดเว้ยโต้ย” ซึ่งวันนี้ถ้าไปถามคนจีนแถบภาคเหนือจะไม่รู้จักเลย เพราะนิยมทำกันเฉพาะคนจีนภาคใต้ ฮ่องกง และไต้หวันเท่านั้น


โดยในปี 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 30 สิงหาคม 2566


สำหรับเทศกาลสารทจีนจะมีเทพเจ้าประจำเทศกาล นามว่า“เทพจงหยวน”หรือชื่อเต็มว่า“จงหยวนต้าตี้”มีหน้าที่ควบคุมดูแลเทพแห่งมหาบรรพตทั้งห้า (ของจีน) ภูเขาและแม่น้ำ เจ้าที่ประจำเมืองทุกเมือง เทพในเมืองที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ตรวจดูโชคเคราะห์ของสรรพสัตว์ ตรวจบัญชีความดีความชั่วของมนุษย์ และหน้าที่สำคัญคือให้อภัยโทษแก่ผู้รู้ผิดกระทำพลีบูชาท่าน 15 ค่ำ วัน เดือน 7 ท่านจะลงมาตรวจบัญชีชั่วดีของมนุษย์แล้วประทานอภัยให้ และท่านยังเป็นประธานดูแลการไหว้ผีไม่มีญาติด้วย


การไหว้สารทจีน จะต่างจากการไหว้ในเทศกาลอื่นๆ ตรงที่แบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ชุด ดังนี้

1. ชุดสำหรับไหว้เจ้าที่

จะไหว้ในตอนเช้า มีอาหารคาวหวานกุยช่ายส่วนขนมไหว้พิเศษที่ต้องมีซึ่งเป็นประเพณีของสารทจีนคือขนมเทียนขนมเข่งซึ่งต้องแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลาง เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าสีแดงเป็นสีแห่งความเป็นศิริมงคล นอกจากนั้นก็มีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง

2. ชุดสำหรับไหว้บรรพบุรุษ

ไหว้ในช่วงสาย ประมาณ 09.00-11.00 น. ลักษณะสำรับคล้ายของไหว้เจ้าที่ แต่จะมีกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบเพิ่มมาด้วย และต้องมีน้ำแกง หรือขนมใส่วางข้างชามข้าวสวย และถ้วยน้ำชาต้องตรงตามจำนวนบรรพบุรุษ และขนมเทียนขนมเข่ง ผลไม้กระดาษเงิน กระดาษทอง

3. ชุดสำหรับไหว้สัมภเวสี

ช่วงบ่ายๆ ประมาณหลังบ่ายโมง หรือบ่าย 2 โมงไปแล้ว วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ เรียกว่า สัมภเวสี หรือ ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ แปลว่า ไหว้พี่น้องที่ดี เป็นการสะท้อนความสุภาพและให้เกียรติของคนจีน เรียกผีไม่มีญาติว่าพี่น้องที่ดีของเรา โดยการไหว้จะไหว้นอกบ้าน ของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน และผลไม้ ตามต้องการและที่พิเศษคือ มีข้าวหอมแบบจีนโบราณ คอปึ่ง เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด เส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทอง จัดทุกอย่างวางอยู่ด้วยกัน สำหรับเซ่นไหว้


ข้อห้ามปฏิบัติเทศกาลสารทจีน (ตามความเชื่อ)

1. ห้ามแต่งงาน
2. ห้ามเดินทางไกล
3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน
4. ห้ามซื้อบ้าน-ย้ายบ้าน
5. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใดๆ
6. ห้ามดำเนินการเริ่มธุรกิจใดๆ
7. ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืน




ที่มา TNN Oniline รวบรวม / ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม 

แฟ้มภาพ TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง