รีเซต

สารทจีนชลบุรีซบเซา วิกฤตโควิดชาวบ้านไม่ออกจับจ่าย พ่อค้าบ่นอุบลูกค้าลดลงกว่าครึ่ง

สารทจีนชลบุรีซบเซา วิกฤตโควิดชาวบ้านไม่ออกจับจ่าย พ่อค้าบ่นอุบลูกค้าลดลงกว่าครึ่ง
มติชน
22 สิงหาคม 2564 ( 10:49 )
85
สารทจีนชลบุรีซบเซา วิกฤตโควิดชาวบ้านไม่ออกจับจ่าย พ่อค้าบ่นอุบลูกค้าลดลงกว่าครึ่ง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 21 สิงหาคม ที่บริเวณตลาดหน้าอำเภอเมืองชลบุรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งได้มีการเปิดร้านค้าขายเป็ด ขายไก่ ผัก ผลไม้ ขนม พร้อมทั้งเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อขายให้กับคนไทยเชื้อสายจีน ซื้อไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลสารทจีน ปรากฏว่ามีผู้มาซื้อเครื่องเซ่นไหว้น้อยผิดสังเกต จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกค้าลดลง เนื่องมาจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจไม่ดี จึงทำให้ลูกค้าลดลง ประกอบกับมีการรณรงค์ห้ามรวมกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนงดเว้นการไหว้สารทจีนในปีนี้ เพราะเกรงติดไวรัสโควิด-19

 

นายสันทศพล รุ่งสุริยากรณ์ เจ้าของร้านเป็ดย่างนายกบ เป็ดย่างฮ่องกง ตั้งอยู่ริมถนนอ่างศิลา-สุขุมวิท หมู่ 3 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ยอมรับว่าปกติสารทจีนปีที่ผ่านมามีลูกค้ามาซื้อเป็ดย่าง 60-70 ตัว แต่ปีนี้ขายได้ 30 กว่าตัวเท่านั้น ลดลงกว่าครึ่ง ลูกค้าเก่าที่เคยซื้อไปไหว้ ก็ไม่มาสั่งหลายคน คาดว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจไม่ดี บางคนงดไหว้บรรพบุรุษไปเลย

 

“เป็ดย่างที่ร้านเป็นเป็ดขนาดใหญ่ตัวละ 480 บาท จะขึ้นราคาก็ไม่ได้ ทั้งที่ทุกอย่างขึ้นราคาทั้งหมด จึงจำใจค้าขายกันไป หวังหาเงินเลี้ยงลูกน้องไปวันๆ โควิดรอบนี้ซึมยาว ประกอบกับ จ.ชลบุรีประกาศเป็นพื้นที่สีแดงจัด จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ห้ามนั่งรับประทานในร้าน ทำให้การค้าขายยิ่งแย่ไปใหญ่ ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน ก็ต้องทนไปจนกว่าวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดโควิดจะลดลง และลดมาตรการห้ามนั่งรับประทานในร้าน ก็หวังว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ช่วงนี้แย่จริงๆ” นายสันทศพล กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง