รีเซต

ของไหว้สารทจีน พาเหรดขึ้นราคา แม่ค้าบ่นต้นทุนสูง ต้องลดการขาย

ของไหว้สารทจีน พาเหรดขึ้นราคา แม่ค้าบ่นต้นทุนสูง ต้องลดการขาย
มติชน
11 สิงหาคม 2565 ( 11:12 )
72
ของไหว้สารทจีน พาเหรดขึ้นราคา แม่ค้าบ่นต้นทุนสูง ต้องลดการขาย

สำรวจตลาด การจับจ่ายของไหว้สารทจีน ในตลาดที่จังหวัดราชบุรี พบของแพงขึ้นจนทำให้จนไหว้เจ้าต้องซื้อของประหยัดขึ้น ด้านแม่ค้าบ่น ต้นทุนสูงจำต้องจัดของลดปริมาณในการขาย

 

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้สำรวจตลาดช่วงไหว้สารทจีน ที่ตลาดภายในจังหวัดราชบุรี พบว่าสินค้าส่วนใหญ่มีราคาสูงขึ้น ที่ตลาดค้าส่ง ค้าปลีก ใหญ่ของภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันตก ( ตลาดศรีเมือง ) ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เนื่องในวันจ่ายสารทจีนในปี 2565 พบว่าไม่ค่อยคึกคัก เนื่องจากปีนี้ราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้น

 

จากการสอบถาม แม่ค้าภายในตลาด พบว่าปีนี้ ของไหว้มีต้นทุนมีการปรับตัวสูงขึ้นมาก อาทิ ส้ม แอปเปิ้ล สารี่ องุ่น ลำไย กล้วย สับปะรด แก้วมังกร และ มะพร้าวน้ำหอม ขายหน้าร้านต้องปรับราคาขึ้น 5 – 10 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อกันในปริมาณที่จำกัด จากเดิมซื้อเป็นโล หรือ ซื้อที่ละหลายๆ ลูก ตอนนี้ซื้อกับแบบจะนับลูกเลยก็ว่าได้ ซื้อเท่าที่นำไปไหว้ อาทิ ไหว้ ผลไม้ 3 อย่าง ก็จะซื้อส้ม 3 ลูก แก้วมังกร 1 ลูก สับปะรด 1 ลูก รวมแล้ว ไม่เกิน 50 บาท หรือ เลือกซื้อแบบ 5 อย่าง ส้ม 3 ลูก แก้วมังกร 1 ลูก กล้วย 1 หวี มะพร้าวน้ำหอม 1 ลูก และ สารี่ 1 ลูก รวมแล้วไม่ถึง 100 บาท

 

ขณะที่ร้านจำหน่าย ขนมไหว้ พบว่า ทางร้านมีการนำขนมมาจัดชุดขาย มีทั้งชุดเล็ก และ ชุดใหญ่ เจ้าของร้านบอก ขนมจันอับ กล่องเล็ก 10 บาท จัดเป็นถุงใหญ่ 70 บาท ขนมเปี๊ยะ กล่องขนาดเล็ก 35 บาท ขนาดกลาง 50 บาท และ ขนาดใหญ่ 100 บาท ส่วนชิ้นเล็ก 10-20 บาท ขายราคาเท่าเดิมแต่ต้องลดขนาดลง จากต้นทุนที่มาแพง

 

ส่วนขนมสารี่ ที่ได้รับความนิยมของลูกค้า นำขนมสารี่ถ้วยมาจัดเป็นกล่อง กล่องละ 5 ถ้วย ราคา 35 บาท ขาย 3 กล่อง 100 บาท ตนทำเป็นแพ็กไว้ให้เลย เพื่อสะดวกกับลูกค้า สำหรับราคาหมูสามชั้น กิโลละ 220 บาท ไก่สดเป็นตัวราคา 120 – 130 บาท พร้อม เครื่องใน

 

สรุปโดยรวมสารทจีนปีนี้ ประชาชนที่มาจับจ่ายในตลาดสด ยังคงซื้อของไหว้เหมือนเดิม แต่ซื้อน้อยลง เนื่องจากของแพงขึ้น จนทำให้การไหว้เจ้าสารทจีนต้องรัดเข็มขัดกันซื้อของประหยัด และต้องลดจำนวนของไหว้ลงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง