รีเซต

รัฐสภาอังกฤษเตรียมเปิดประชุมสภาพิเศษ ถวายอาลัยเจ้าชายฟิลิป

รัฐสภาอังกฤษเตรียมเปิดประชุมสภาพิเศษ ถวายอาลัยเจ้าชายฟิลิป
มติชน
12 เมษายน 2564 ( 17:04 )
95
รัฐสภาอังกฤษเตรียมเปิดประชุมสภาพิเศษ ถวายอาลัยเจ้าชายฟิลิป

เมื่อวันที่ 12 เมษายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐสภาในดินแดนสหราชอาณาจักร ทั้งรัฐสภาในกรุงลอนดอน, เมืองคาร์ดิฟ เมืองหลวงของแคว้นเวลส์, เมืองเอดินบะระ เมืองหลวงสก๊อตแลนด์ และ กรุงเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือ จะเปิดการประชุมสภาขึ้นในวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ที่จะมีสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดมาร่วมกันถวายความอาลัยและสดุดีพระเกียรติยศของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่สิ้นพระชนม์ลงอย่างสงบเมื่อเช้าวันศุกร์( 9 เม.ย.)ที่ผ่านมา ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา หลังจากพระองค์ทรงครองคู่อยู่เคียงข้างควีนอังกฤษมาอย่างยาวนานถึง 73 ปี

 

บีบีซีรายงานว่า สภาสามัญหรือสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ที่เดิมทีจะหยุดพักการประชุมในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ไปจนถึงวันอังคารที่ 13 เมษายน แต่ได้กลับมาเรียกประชุมเร็วขึ้นหนึ่งวันเป็นในวันจันทร์(12 เม.ย.) ในเวลา 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมกันถวายความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ขณะที่สมาชิกสภาขุนนางจะร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ในเวลา 13.00 ของวันเดียวกัน ก่อนจะเริ่มเปิดการประชุมสภาเพื่อถวายความอาลัยและเทิดพระเกียรติเจ้าชายฟิลิป

 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าพระราชวังบักกิ้งแฮมในกรุงลอนดอน และพระราชวังวินด์เซอร์ สถานที่ประทับสุดท้ายก่อนที่เจ้าชายฟิลิปจะสิ้นพระชนม์ลง ยังคงมีประชาชนเดินทางหลั่งไหลนำช่อดอกไม้มาวาง ร่วมถวายความไว้อาลัยต่อเจ้าชายฟิลิป แม้ว่าทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ซึ่งได้กำหนดให้ทั่วประเทศร่วมไว้ทุกข์เป็นเวลา 8 วัน หรือจนถึงวันที่ 17 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ได้ร้องขอความร่วมมือจากประชาชนว่าอย่านำดอกไม้หรือเดินทางมาร่วมไว้อาลัยที่พระราชวังต่างๆ เนื่องจากความห่วงกังวลในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม โดยยังมีภาพที่ตำรวจได้นำเครื่องกีดขวางมาตั้งกั้นไว้โดยรอบพระราชวังเพื่อกันประชาชนจากการมารวมตัวกันแสดงความไว้อาลัย

 

นายคาร์ล ซอนเนอร์แมนน์ หนึ่งในประชาชนที่มาถวายความอาลัยเจ้าชายฟิลิป กล่าวว่า เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นบุคคลสำคัญ และเป็นเรื่องน่าอาย หากประชาชนไม่สามารถมาถวายความเคารพพระองค์อย่างเปิดเผยได้ ตนคิดว่าพระองค์สมควรได้รับการถวายพระเกียรติอย่างยิ่งใหญ่ เพียงแค่ติดสถานการณ์ในขณะนี้ ซึ่งตนคิดว่านี่เป็นสิ่งที่สมควรทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง