รีเซต

เจาะลึกปรากฏการณ์ "Pop Mart ฟีเวอร์": สู่การเป็นแบรนด์ของเล่นสะสมระดับโลก

เจาะลึกปรากฏการณ์ "Pop Mart ฟีเวอร์":  สู่การเป็นแบรนด์ของเล่นสะสมระดับโลก
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2567 ( 11:20 )
47
เจาะลึกปรากฏการณ์ "Pop Mart ฟีเวอร์":  สู่การเป็นแบรนด์ของเล่นสะสมระดับโลก

เจาะลึกปรากฏการณ์ "Pop Mart ฟีเวอร์" จากจีนสู่ไทย สู่การเป็นแบรนด์ของเล่นสะสมระดับโลก: บทความนี้วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของ Pop Mart ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในจีน การขยายตัวในไทย และกลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาด พร้อมเผยความท้าทายและโอกาสในการเติบโตในตลาดโลก 


Pop Mart แบรนด์ของเล่นสะสมจากจีน ได้สร้างปรากฏการณ์ความนิยมอย่างท่วมท้นทั้งในประเทศจีน ไทย และทั่วโลก ด้วยฟิกเกอร์ตัวจิ๋วน่ารักอย่าง  Molly, Dimoo, Hirono, The Monster, Skull Panda, Cry Baby ที่ดึงดูดนักสะสมจากทุกเพศทุกวัย บทความนี้จะวิเคราะห์ถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จของ Pop Mart ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในจีน การขยายตัวสู่ตลาดไทย และก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก



1. จุดกำเนิดของปรากฏการณ์: Pop Mart ในประเทศจีน


Pop Mart ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดย Wang Ning ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างตลาดของเล่นดีไซเนอร์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในจีน บริษัทเริ่มต้นด้วยกลยุทธ์การเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับเทรนด์วัฒนธรรมวัยรุ่น และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วด้วยแนวคิด "Blind Box" ที่สร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นการซื้อซ้ำ


ความสำเร็จนี้นำไปสู่การขยายสาขาอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีน ทั้งร้านค้าปกติและตู้ขายอัตโนมัติ "Roboshop" จนในที่สุด Pop Mart สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงด้วยมูลค่ากิจการกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 


2. การปรับตัวสู่ตลาดไทย: ปัจจัยแห่งความสำเร็จ


เมื่อ Pop Mart ขยายตัวเข้าสู่ตลาดไทย บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับรสนิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทย ส่งผลให้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ปัจจัยสำคัญประการแรกคือดีไซน์ที่โดนใจ โดย Pop Mart นำเสนอฟิกเกอร์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น น่ารัก และมีสีสันสดใส ซึ่งตรงกับความชื่นชอบในความ "คิวท์" ของคนไทย นอกจากนี้ ความหลากหลายของคอลเลคชั่นยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสะสมได้ตามความชอบส่วนตัว ในขณะที่ราคาที่เข้าถึงได้ง่ายทำให้ผู้บริโภคไทยรู้สึกคุ้มค่าและสามารถซื้อสะสมได้อย่างต่อเนื่อง


อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงคือระบบ Blind Box ซึ่งสร้างความตื่นเต้นจากการสุ่มได้ฟิกเกอร์ที่ไม่ซ้ำกัน กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำเพื่อตามหาตัวละครที่ต้องการ หรือเพื่อให้ได้ครบทุกแบบในคอลเลคชั่น นอกจากนี้ Pop Mart ยังให้ความสำคัญกับการสร้างชุมชนนักสะสมที่เหนียวแน่น ผ่านกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น Pop Mart Carnival ที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้มารวมตัวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกิจกรรมสนุกๆ ซึ่งไม่เพียงช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า แต่ยังสร้างความผูกพันระหว่างนักสะสมด้วยกันเอง ส่งผลให้เกิดการบอกต่อและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง








3. กลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาด


Pop Mart ใช้กลยุทธ์การตลาดที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น


3.1 การใช้อินฟลูเอนเซอร์: สร้างกระแสผ่านโซเชียลมีเดียด้วยการร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลทางความคิด


3.2 ความร่วมมือกับแบรนด์ดัง: เช่น Disney, Keith Haring และ Moncler เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์


3.3 แคมเปญส่งเสริมการขาย: จัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจอย่างสม่ำเสมอ


3.4 การพัฒนาแอปพลิเคชัน: สร้างช่องทางการซื้อขายและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง


4. การขยายตัวสู่ตลาดโลก


หลังจากประสบความสำเร็จในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Pop Mart มุ่งขยายตลาดสู่ระดับโลก


4.1 การเปิดสาขาในต่างประเทศ: วางแผนเปิด 40-50 สาขาในปี 2022 ครอบคลุมทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และโอเชียเนีย


4.2 การปรับตัวเข้ากับตลาดตะวันตก: แม้จะมีความท้าทาย แต่ Pop Mart เชื่อมั่นในความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถเจาะตลาดได้


4.3 การพัฒนาแอป Pop Mart Global: เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเพื่อรองรับการขยายตัวระดับโลก


5. ความท้าทายและการปรับตัว


แม้จะประสบความสำเร็จอย่างสูง Pop Mart ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ


5.1 การกำกับดูแลที่เข้มงวดขึ้น: ทั้งในจีนและต่างประเทศ มีการออกกฎระเบียบควบคุมการขาย Blind Box โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน


5.2 การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น: มีบริษัทของเล่น Blind Box เลียนแบบเกิดขึ้นมากมายในจีน


5.3 การชะลอตัวของการเติบโต: หลังจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงแรก Pop Mart เริ่มเห็นการชะลอตัวของรายได้และราคาหุ้น



บทสรุป


ปรากฏการณ์ "Pop Mart ฟีเวอร์" แสดงให้เห็นถึงพลังของความคิดสร้างสรรค์ที่ผสานเข้ากับความเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง จากจุดเริ่มต้นในจีน สู่ความสำเร็จในไทย และการก้าวสู่เวทีโลก Pop Mart ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าของเล่นสะสมสามารถเป็นมากกว่าแค่สินค้า แต่เป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน


แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายในอนาคต ทั้งด้านกฎระเบียบและการแข่งขัน แต่ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งและความสามารถในการปรับตัว Pop Mart มีศักยภาพที่จะรักษาความนิยมและเติบโตต่อไปในตลาดโลก ปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของแบรนด์เดียว แต่ยังแสดงให้เห็นถึงพลังของนวัตกรรมและการตลาดที่เข้าใจจิตวิทยาผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ซึ่งสามารถสร้างปรากฏการณ์ระดับโลกได้ แม้จะเริ่มต้นจากแนวคิดเรียบง่ายอย่างของเล่นสะสมก็ตาม



ภาพ Getty Images / https://www.popmart.com/
เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN  

อ้างอิง https://en.wikipedia.org/wiki/Pop_Mart

ข่าวที่เกี่ยวข้อง