รีเซต

BBL 'ทิสโก้' ชูเด่นสุดปี 66 มูลค่าไม่แพง ROE ปรับดีขึ้น

BBL 'ทิสโก้' ชูเด่นสุดปี 66 มูลค่าไม่แพง ROE ปรับดีขึ้น
ทันหุ้น
20 มีนาคม 2566 ( 12:17 )
52
BBL 'ทิสโก้' ชูเด่นสุดปี 66 มูลค่าไม่แพง ROE ปรับดีขึ้น

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่อง หุ้น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL คงคำแนะนำ “ซื้อ” และจัด BBL เป็นหนึ่งใน Top pick จากการที่ BBL เป็นผู้ที่ได้ประโยชน์หลักของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจาก Duration ของสินเชื่อที่สั้นกว่า ขณะที่ธุรกิจของบริษัทในอินโดนีเซียเริ่มที่จะได้ผลตอบแทน ทำให้ความสามารถในการทำกำไรโดยรวมดีขึ้น 

 

สำหรับ 2H66 งบดุลที่แข็งแกร่งขึ้น (ตามที่แนะนำโดยอัตราสำรองงหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น) จะช่วยลดความเสี่ยงขาลงได้ การประเมินมูลค่ายังคงไม่แพงท่ามกลาง ROE ที่ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น ซึ่งถ้าหาก BBL สามารถลดต้นทุนเครดิตลง (ECL ดูเยอะ) ฝ่ายวิจัยก็น่าจะได้เห็นราคาปรับขึ้นอีกครั้ง

**หั่นกำไร-เป้าหมาย

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยปรับลดกำไรปี FY66 ลง 4.1% เพื่อสะท้อนการเติบโตของ non-NII อ่อนลงในปีนี้ และ OPEX ที่สูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของผู้บริหาร และยังเพิ่มประมาณการ NIM ด้วยความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นจากธนาคาร โดยปรับราคาเป้าหมายปีนี้ลดลงเล็กน้อยเหลือ 173 บาท (จาก 175 บาท)

 

**ประเมินมูลค่า-ความเสี่ยง

ราคาเป้าหมายตาม GGM ของฝ่ายวิจัยอ้างอิงจาก PBV ในปี 2566 ที่ 0.62x โดยมี ROE 7.1% และ COE 8.4% risk-free rate ที่ 2.6% และ risk-premium ที่ 6.8% 

 

ความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญ ได้แก่ 1) การเสื่อมสภาพของสินทรัพย์จากศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 2) ความผันผวนของราคาสินทรัพย์ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการซื้อขาย (FVTPL) 3) การขยายธุรกิจในอินโดนีเซียที่หยุดชะงัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง