รีเซต

ดาโอฯ ส่องกลุ่มแบงก์ หลังสินเชื่อ ต.ค.อ่อนตัว ชู BBL-KBANK เด่น

ดาโอฯ ส่องกลุ่มแบงก์ หลังสินเชื่อ ต.ค.อ่อนตัว ชู BBL-KBANK เด่น
ทันหุ้น
22 พฤศจิกายน 2566 ( 11:38 )
27
ดาโอฯ ส่องกลุ่มแบงก์ หลังสินเชื่อ ต.ค.อ่อนตัว ชู BBL-KBANK เด่น

#ทันหุ้น-บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังจากสินเชื่อเดือน ต.ค. 2566 ลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน มาจากสินเชื่อรายใหญ่และภาครัฐที่ลดลง  ซึ่งฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นลบดังกล่าว ขณะที่คาดว่าภาพรวมของสินเชื่อในเดือน พ.ย. 2566 น่าจะเห็นการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ได้บ้าง เพราะเป็นช่วงการเบิกจ่าย ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อใน 10 เดือนแรกปีนี้ยังคงหดตัวลงอยู่ที่ 0.2% นับจากต้นปีนี้ ทำให้คาดว่าภาพรวมสินเชื่อรวมทั้งปี 2563 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์คาดเติบโต 3%  มีโอกาสที่จะต่ำกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ได้ อย่างไรก็ตามยังคงให้น้ำหนักด้าน NPL มากกว่า ซึ่งคาดว่า NPL มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นไม่น่ากังวลมากนัก 

 

ฝ่ายวิจัยดาโอฯ ยังคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารเป็นมากกว่าตลาด แต่มีโอกาสปรับน้ำหนักลงเป็น เท่ากับตลาด เพราะภาพรวมของสินเชื่อที่ยังคงปรับตัวลดลง ประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นได้จบรอบไปแล้ว ทำให้แนวโน้มการเติบโตของกำไรในปี 2567 จะเติบโตได้อย่างชะลอตัวลงเหลือ 8% ขณะที่ในปี 2566 เติบโต 16% อย่างไรก็ตามด้าน valuation ยังถูก 

 

**เลือก BBL-KBANK เด่น

 

โดยฝ่ายวิจัยได้เลือกหุ้น BBL และ KBANK เป็นหุ้น Top pick โดยชอบหุ้น BBL ให้ราคาเป้าหมายที่ 205 บาทต่อหุ้น เพราะคาดว่ากำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นได้โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม เติบโต 39% จากปีก่อน และ BBL ยังมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินที่รองรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าคู่แข่ง เพราะมี coverage ratio อยู่ในระดับสูงที่สุดในกลุ่มที่ 285% 

 

ส่วนหุ้น KBANK ให้ราคาเป้าหมายที่ 155 บาท มองว่าคุณภาพของสินทรัพย์เริ่มดูดีขึ้น และมี coverage ratio ที่เพิ่มขึ้นได้ดีมาอยู่ที่ 155% จากไตรมาสก่อนที่ 147% ประกอบกับมี valuation ที่น่าสนใจมาก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง