รีเซต

Airbus พัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศอัตโนมัติ ก้าวกระโดดสำคัญด้านการบิน

Airbus พัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศอัตโนมัติ ก้าวกระโดดสำคัญด้านการบิน
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2566 ( 13:55 )
44
Airbus พัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศอัตโนมัติ ก้าวกระโดดสำคัญด้านการบิน

แผนกนวัตกรรมการบินอัปเน็กซ์ (UpNext) ของบริษัท แอร์บัส (Airbus) กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบระบบการบินแบบอัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า Auto'Mate ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกับอากาศยานไร้คนขับหรือ UAV บนท้องฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องลงจอดที่สนามบิน นับเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเทคโนโลยีการบินทั้งด้านการทหารและการขนส่งเชิงพาณิชย์ การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศทำให้เครื่องบินสามารถบินไกลและปฏิบัติภารกิจได้นานขึ้น


ก่อนหน้านี้การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศถูกพัฒนาขึ้นมานานแล้ว โดยเป็นการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาและประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีการบินอื่น ๆ แต่สำหรับการเติมน้ำมันกลางอากาศโดยใช้การบินแบบอัตโนมัติให้กับอากาศยานไร้คนขับหรือ UAV ยังคงมีข้อจำกัดและต้องใช้การพัฒนาอีกระยะหนึ่ง เช่น การควบคุมอากาศยานไร้คนขับจากระยะไกลและความแม่นยำในการเติมเชื้อเพลิงที่ต้องการความละเอียดในระดับเซนติเมตร


จุดเด่นที่สำคัญของการเติมน้ำมันกลางอากาศแบบอัตโนมัติ นอกจากการลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากนักบินที่เป็นมนุษย์ ยังสามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการทำภารกิจลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้นักบินที่เป็นมนุษย์ทำภารกิจทั้งหมด รวมไปถึงการทำภารกิจในพื้นที่สู้รบ 


แนวคิดพื้นฐานของระบบ Auto'Mate คือ การควบคุมอากาศยานไร้คนขับหรือ UAV หลายลำพร้อมกันจากระยะห่างไกล โดยใช้เครื่องบินเติมน้ำมันขนาดใหญ่เป็นศูนย์ควบคุม เพื่อจัดขบวนการบินอย่างเป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีการนำทางที่สัมพันธ์กัน ผ่านการคำนวณของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ร่วมกับการควบคุมโดยนักบินที่เป็นมนุษย์


ผลการทดสอบสองครั้งในเดือนพฤศจิกายน พบว่าระบบ Auto'Mate มีความก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมาก โดยการใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำมันรุ่น A310 MRTT เข้าทำการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ DT-25 จำนวน 3 ลำ จากระยะไกลและนำทางอากาศยานไร้คนขับทั้งหมดเข้าเติมเชื้อเพลิงอย่างเป็นระเบียบด้วยระบบนำทาง GPS ผ่านดาวเทียมและ LiDAR เพื่อหลีกเลี่ยงการบินชนกันกลางอากาศ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยผลการทดสอบโดยละเอียด รวมไปถึงกำหนดการทดสอบในครั้งต่อไปว่าเกิดขึ้นเมื่อใด


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Airbus  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง