รีเซต

เช็กข่าวปลอมแบบไหน? มิจฉาชีพชอบใช้หลอกปชช. เจอแบบนี้อย่าเชื่อ!

เช็กข่าวปลอมแบบไหน? มิจฉาชีพชอบใช้หลอกปชช. เจอแบบนี้อย่าเชื่อ!
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2566 ( 09:17 )
90
เช็กข่าวปลอมแบบไหน? มิจฉาชีพชอบใช้หลอกปชช. เจอแบบนี้อย่าเชื่อ!

วันนี้ ( 16 ก.ค. 66 )นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 3,209,611 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 279 ข้อความ ซึ่งช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening 244 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official  35 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 180 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 112 เรื่อง 


อย่างไรก็ตาม ดีอีเอสได้แบ่งข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจ เป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 


กลุ่มที่ 1 : นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในกระเทศ 69 เรื่อง อาทิ รัฐเตรียมโอนเงินแก่ผู้สูงอายุ เด็ก และคนพิการ รับสูงสุด 1,000 บาท 10 กรกฎาคมนี้ 


 กลุ่มที่ 2 : ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย  67 เรื่อง อาทิ โรคไทรอยด์เป็นพิษ มีความเกี่ยวข้องกับเส้นลมปราณ และกระเพาะอาหาร


กลุ่มที่ 3 : ภัยพิบัติ จำนวน 13 เรื่อง อาทิ พายุเข้าไทย 77 จังหวัด ฝนตกหนัก ร้อยละ 80 ของพื้นที่ น้ำท่วมใหญ่ และลมแรง และ กลุ่มที่ 4 : เศรษฐกิจ 31 เรื่อง อาทิ การบินไทย เปิดรับสมัครบุคลากรจองตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมออนไลน์ รายได้ 1,000-10,000 บาทต่อวัน เป็นต้น 


เมื่อพิจารณาจากข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้นๆ ในสัปดาห์ล่าสุดนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นข่าวด้านกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ รองลงมาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และกลุ่มเศรษฐกิจ 


ข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุดได้แก่ 


- กรมขนส่งฯ เปิดให้ทำข้อสอบใบขับขี่ที่เว็บไซต์ www.thaidriveexam.com 

-  ธอส. เปิดเพจ GH BANK ชวนลงทุนดอกเบี้ยต่ำ 

- ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับอสังหาริมทรัพย์เจ้าดัง เสนอขายหุ้นหน่วยละ 1 บาท 85 สตางค์ 

- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต เปิดเพจเฟซบุ๊กใหม่อย่างเป็นทางการ 


ทั้งนี้ ปัจจุบันข่าวปลอมมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ แอบอ้างเจ้าหน้าที่รัฐแนะนำขั้นตอนการขอรับเงินภาษีคืน จากมิจฉาชีพที่มีการส่งข้อมูลผ่านเอสเอ็มเอสมายังโทรศัพท์ของท่าน หรือพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงการได้รับข่าวปลอมผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ ขอให้ประชาชนตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอมที่ถูกแพร่กระจายอยู่บนโซเชียลมีเดีย และออนไลน์ และเช็กข้อมูลทุกด้านให้ดีก่อนหลงเชื่อ


ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง