รีเซต

จุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต ? NASA ยืนยัน พบคาร์บอนและน้ำในตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย Bennu

จุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต ? NASA ยืนยัน พบคาร์บอนและน้ำในตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย Bennu
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2566 ( 11:26 )
163
จุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต ? NASA ยืนยัน พบคาร์บอนและน้ำในตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย Bennu

ภารกิจโอซิริส เร็กซ์ (OSIRIS-REx) ขององค์การนาซา (NASA) ได้นำตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนู (Bennu) ที่มีอายุ 4.5 พันล้านปีมายังโลก การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าตัวอย่างที่นำมานี้มีปริมาณคาร์บอนและน้ำสูง ซึ่งมันจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าใจจุดเริ่มต้นของชีวิตบนโลกของเราได้ดีขึ้น


ที่มารูปภาพ NASA


ทั้งนี้ภารกิจโอซิริส เร็กซ์มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจดาวเคราะห์น้อยเบนนูที่อยู่ใกล้โลกเรา เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2016 และไปถึงเบนนูในเดือนธันวาคม 2018 ก่อนจะเก็บตัวอย่างในเดือนตุลาคม 2020 และตัวอย่างนี้ก็ได้เดินทางมาถึงโลกเมื่อเดือนกันยายนปีนี้ ตัวอย่างก็ถูกส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน (JSC) ของนาซา ตรวจสอบเบื้องต้นหลายวิธีทั้งการศึกษาผ่านกล้องจุลทรรศน์แบบส่องกราด การตรวจวัดอินฟาเรด การเลี้ยวเบนของรังสีเอ็กซ์ และการวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมี และตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญก็ยืนยันว่าวัสดุดังกล่าวประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต


ที่มารูปภาพ NASA


หลักฐานนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญที่ทำให้มนุษยชาติหาคำตอบได้ว่า สรรพชีวิตบนโลกของเรา เริ่มต้นขึ้นมาได้อย่างไร นั่นเพราะนักวิจัยหลายคนตั้งข้อสันนิษฐานว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรานี้มีต้นกำเนิดมาจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูจากการชนกันเมื่อหลายพันล้านปีก่อน เบนนูถือเป็นหลักฐานจากยุคที่ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเราก่อตัว ดังนั้นการตรวจสอบมันก็จะทำให้เราเข้าใจการก่อตัวและวิวัฒนาการของเอกภพในมุมกว้างได้


ดันเต้ ลอเร็ตตา (Dante Lauretta) นักวิจัยของโอซิริส เร็กซ์จากมหาวิทยาลัยแอริโซนาบอกว่า “มีน้ำขังอยู่ภายในโครงสร้างของผลึก เราคิดว่านั่นคือจุดกำเนิดของน้ำบนโลกเรา มันน่าจะมีแร่ดินเหนียวแบบเดียวกับที่พบในตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนูนี่แหละที่ตกลงมายังโลกของเราเมื่อ 4.5 พันล้านปีก่อน จากนั้นน้ำก็รวมเข้ากับโลกของเรา จนทำให้โลกของเราสามารถอยู่อาศัยได้”


บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารของนาซากล่าวว่า “ตัวอย่างจากโอซิริส เร็กซ์เป็นตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยที่อุดมด้วยคาร์บอนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลก และจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบต้นกำเนิดของชีวิตบนโลกของเราสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป” 


ที่มารูปภาพ NASA


ลอเร็ตตา กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในขณะที่เราเพ่งดูความลับโบราณที่เก็บรักษาไว้ภายในฝุ่นและหินของดาวเคราะห์น้อยเบนนู เรากำลังปลดล็อกแคปซูลเวลาที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับต้นกำเนิดของระบบสุริยะของเรา ทั้งนี้วัสดุที่อุดมไปด้วยคาร์บอนและแร่ดินเหนียวที่มีน้ำอยู่มากมายเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งในจักรวาล แต่ด้วยการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เราค่อย ๆ เข้าใกล้การไขความลึกลับของมกดกแห่งจักรวาลของเรามากขึ้น"


ชื่อภารกิจ "OSIRIS-REx" ย่อมาจาก ต้นกำเนิด (Origins), การตีความสเปกตรัม (Spectral Interpretation), การระบุทรัพยากร (Resource Identification), ยานสำรวจตะกอนฝุ่นหินอย่างปลอดภัย (Security-Regolith Explorer) ตอนนี้มันถือว่าไม่สิ้นสุดภารกิจ หลังจากส่งตัวอย่างเบนนูกลับมายังโลกแล้วตอนนี้ก็ยังมุ่งหน้าไปยังดาวเคราะห์น้อยที่ชื่อ อะพอฟิน (Apophis) ซึ่งมีกำหนดการณ์ว่าจะไปถึงในปี 2029 และจะศึกษามันอย่างใกล้ชิด โดยเป็นภารกิจขยายที่เรียกว่า โอซิริส เอเป็กซ์ (OSIRIS-APEX)


ที่มาข้อมูล NASAInterestingEngineering, Space, CBSnews

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง