รีเซต

รู้จัก “วัคซีนซิโนแวค” หลัง WHO รับรองใช้ป้องกันโควิด-19

รู้จัก “วัคซีนซิโนแวค” หลัง WHO รับรองใช้ป้องกันโควิด-19
Ingonn
2 มิถุนายน 2564 ( 15:19 )
401
รู้จัก “วัคซีนซิโนแวค” หลัง WHO รับรองใช้ป้องกันโควิด-19

 

ข่าวดีอีกเรื่องของไทย เมื่อองค์การอนามัยโลก หรือ WHO อนุมัติการใช้วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ต้านไวรัสโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว นับเป็นวัคซีนตัวที่ 2 จากประเทศจีน ที่ได้รับไฟเขียวจาก WHO ให้ใช้ป้องกันโควิด ต่อจากซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และเป็นการให้วัคซีนซิโนแวคได้เข้าโครงการ“โคแวกซ์” (Covax) เพื่อแบ่งปันวัคซีนให้ชาติที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ให้มีเข้าถึงวัคซีนที่เท่าเทียม และยุติธรรมทั่วโลก

 

 


WHO แถลงว่า การอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินหมายความว่า วัคซีนตัวนี้ “ได้มาตรฐานสากล เรื่องความปลอดภัย, ประสิทธิภาพในการป้องกันโรค และการผลิต” โดยผลการศึกษาพบว่า ซิโนแวคสามารถป้องกันไวรัสโควิดในรายที่แสดงอาการมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้รับวัคซีน และป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเข้าโรงพยาบาลได้ 100% จากผลการศึกษา

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพาทุกคนมาเจาะลึกประสิทธิภาพ ที่มาที่ไปเกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค วัคซีนตัวแรกที่เข้าไทยและคนไทยก้ได้รับการฉีดไปแล้วทั่วประเทศ

 

 

 

วัคซีนซิโนแวค


วัคซีนซิโนแวค หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่าวัคซีน "โคโรนาแวค" (CoronaVac) ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ประเทศจีน วัคซีนชนิดนี้เริ่มมีการพัฒนามาตั้งแต่มกราคม 2020 และเริ่มใช้งานครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อเดือนตุลาคมปี
ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเชื้อตาย โดยใช้ไวรัส SARS-CoV-2 ที่ถูกทำให้ตายแล้วมากระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส

 

 

 

วัคซีนซิโนแวคต้องฉีดกี่เข็ม


ต้องฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน หรือ 4 สัปดาห์ โดยใช้วิธีฉีดที่กล้ามเนื้อแขนด้านบน

 

 

 

การเก็บรักษา


สามารถเก็บไว้ในในอุณหภูมิตู้เย็นมาตรฐาน ที่ 2-8 องศาเซลเซียส ไม่ต้องใช้ความเย็นสูง ตู้เย็นธรรมดาก็ใช้ได้ และเก็บได้ถึง 2 ปี ซึ่งหมายความว่า ซิโนแวคเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประเทศกำลังพัฒนา ที่อาจไม่สามารถเก็บวัคซีนจำนวนมากไว้ในอุณหภูมิต่ำได้

 

 


ใครบ้างต้องฉีดวัคซีนซิโนแวค


กลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่สำหรับการใช้งานในกลุ่มผู้สูงอายุ WHO (องค์การอนามัยโลก) ระบุว่า ยังไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มคนที่อายุเกิน 60 ปีได้ เนื่องจากมีผู้สูงอายุเข้าร่วมการทดสอบวัคซีนจำนวนไม่มาก

 

 

 

 

 

ประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวค


– ประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84% (ของอินโดนีเซีย ผลทดสอบในโลกจริงอยู่ที่ 94%)


– ป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 100%


– เชื่อได้ว่า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงอายุได้ และไม่ได้มีความแตกต่างเรื่องผลข้างเคียงระหว่างกลุ่มอายุน้อยกับสูงอายุ (แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่มาก เพราะคนแก่เข้าร่วมการทดลองน้อย จึงทำให้ใช้เวลาพิจารณานาน และขอให้ประเทศต่างๆที่ใช้ ช่วยส่งข้อมูลของผู้สูงอายุมาเพิ่ม)

 


นอกจากนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตได้วิเคราะห์ผลการฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” หลังประชาชนรับวัคซีนเข็มแรกเกือบแสนราย และครบ 2 โดส 22 % พบกลุ่มที่รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ลดโอกาสติดเชื้อ 83.3% ส่วนกลุ่มที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มขึ้นไป (รวมกลุ่มได้วัคซีนทั้ง 1 เข็มและ2 เข็ม)จะมีประสิทธิผล 73.1% แต่หากคิดเป็นเข็มเดียวมีประสิทธิผล 37% ดังนั้น ประสิทธิภาพดีที่สุดต้อง 2 เข็ม

 

 

การทดลองวัคซีนซิโนแวคในจีนยืนยันประสิทธิภาพ 78% ในกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการยืนยันประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดยี่ห้อนี้กลับแตกต่างไปในหลายประเทศ

 

 

WHO หรือ องค์การอนามัยโลกประกาศว่า วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่ 51%  และยืนยันป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต 100%

 

 

 


ผลข้างเคียงของวัคซีนซิโนแวค

 

1.อาเจียน 17%


2.ปวดเมื่อยเนื้อตัว 14%


3.อักเสบบริเวณที่ฉีด 13%


4.มีไข้ 11%

 


นอกจากนั้นยังมีอาการปวดศีรษะ ท้องเสีย ผื่นขึ้น อ่อนเพลีย คลื่นไส้ มีอาการปวด บวมแดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน ซึ่งกรมควบคุมโรคยืนยันว่า เป็นอาการที่พบได้เป็นปกติหลังรับวัคซีน อาการดังกล่าวจะไม่รุนแรงและหายได้เองภายใน 1-2 วันหลังรับวัคซีน

 

 

ส่วนอาการแพ้วัคซีนโควิดนั้นจะมีอาการรุนแรงกว่ามาก เช่น มีไข้สูง หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ปวดศีรษะรุนแรง ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง อาการแพ้รุนแรงบริเวณที่ฉีดวัคซีน

 

 

สำหรับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคนั้น มีรายงานพบ 7 ราย จากการฉีดไปมากกว่า 200 ล้านโดส และไม่พบสัญญาณที่บ่งว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 มีโอกาสเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดสูงขึ้น หรือวัคซีนเป็นสาเหตุโดยตรง นอกจากนี้จากข้อมูลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนของบริษัท Sinovac มากกว่า 2 ล้านโดสในคนไทย ไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันในปอดภายหลังการได้รับวัคซีนดังกล่าว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวคต่อไปได้ และผู้มารับบริการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิด ไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้ยาคุมกำเนิด เนื่องจากไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงในการฉีดวัคซีน แต่ให้เฝ้าดูอาการ และหากมีอาการผิดปกติที่ไม่แน่ใจว่าจะมีภาวะนี้หรือไม่ เช่น อาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น เจ็บหน้าอก ไอเป็นเลือด ปวดบวมขา หรืออาการอื่น ๆ ที่รุนแรง ให้ปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

 

 

 

 


ใช้ในประเทศไหนแล้วบ้าง

 

นอกจากจีนแล้ว วัคซีนซิโนแวคยังใช้อยู่ในหลายประเทศ รวมทั้งชิลี, บราซิล, อินโดนีเซีย, เม็กซิโก, ยูเครน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โคลอมเบีย, ตุรกีและไทย ซึ่งจีนจัดส่งวัคซีนซิโนแวคแล้วมากกว่า 600 ล้านโดส ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม และยังบอกด้วยว่า ฉีดให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 430 ล้านโดส

 

 


ราคาวัคซีนซิโนแวค


วัคซีนซิโนแวค ราคาอยู่ที่ 17 เหรียญดอลล่าสหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 527 บาท

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข , ศูนย์สุขภาพ HDMall  , TNN

ภาพประกอบ AFP

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง