รีเซต

วัยรุ่นสหรัฐฯ มีอาการกล้มเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA

วัยรุ่นสหรัฐฯ มีอาการกล้มเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA
TNN World
24 มิถุนายน 2564 ( 09:46 )
138
วัยรุ่นสหรัฐฯ มีอาการกล้มเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA

America: ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ เร่งสอบสวน พบเด็กวัยรุ่นมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลายราย หลังฉีดวัคซีน mRNA ป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกา ต้องเปิดการประชุมกันเป็นการเร่งด่วน เพื่อทบทวนข้อมูลว่า มีเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้น กว่า 300 คน มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ครบ 2 เข็ม ไปแล้ว 1 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นชาย

 

 

ที่ประชุม ซึ่งมีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC เป็นเจ้าภาพ ได้ฟังการวิเคราะห์ความเสี่ยงและประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญว่า วัคซีนชนิดนี้ เป็นสาเหตุให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย, เยื่อบุหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบด้วยหรือไม่ โดยจะทบทวนข้อมูลเชิงลึกให้มากขึ้นว่าเกิดจากวัคซีนจริงหรือไม่

 

 

โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ระบุว่า เคสเหล่านี้ยังนับว่าเกิดขึ้นน้อยมาก และส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่ด้วยการพักผ่อน และการดูแลแบบประคับประคองแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนี้ พบราว 300 คน จากประชากรในวัยเดียวกัน 20 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแล้ว นั่นคือสัดส่วนราว 15 คน ต่อ 1 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน

 

 

ลอร์รี่ รูบิน ผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อในเด็ก ของศูนย์การแพทย์เด็ก Cohen ระบุว่ากังวลกับเรื่องนี้ แต่ก็จะเน้นกับทุกคนว่า สาเหตุและผลลัพธ์ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน ทั้งระบุว่า ที่โรงพยาบาลของเขา มีเคสวัยรุ่นชายที่มีอาการเจ็บหน้าอก เกิดขึ้น 1-2 วัน หลังจากที่ฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 แต่เป็นอาการเพียงเล็กน้อย และผู้ป่วยกลับมาเป็นปกติได้ในเวลาไม่กี่วัน หลังได้รับการรักษาด้วยยา Ibuprofen

 

 

สำหรับปัจจุบัน มีเพียงวัคซีน Pfizer ที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ ทั้งนี้ อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มักเกิดขึ้นตามฤดูกาล โดยพบผู้ที่มีอาการมากในช่วงฤดูร้อน และปกติจะมีเด็กป่วยอาการนี้ราว 1 ใน 100,000 คน ทุกปี

 

 

ดร.รูบิน ระบุว่า ควรชั่งน้ำหนักความเสี่ยงกับเด็ก ๆ ระหว่างอาการนี้ กับโรคโควิด-19 ด้วย เพราะสถิติที่ผ่านมา พบว่าเด็ก ๆ มีการติดเชื้อน้อยกว่าผู้ใหญ่ และพบว่ามีเด็กราว 3,000 คน ทั่วสหรัฐฯ ที่ติดโควิด-19 จนต้องเข้าโรงพยาบาล และมีเด็กเสียชีวิต 300 คน

 

 

สหรัฐฯ เป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่อนุมัติให้ฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กวัย 12 ปีขึ้นไปได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ อิสราเอลเป็นชาติแรกที่พบว่ามีความเชื่อมโยงกัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง