รีเซต

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2567 ( 15:17 )
32
Meta ยกเลิกข้อจำกัดบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์

การแข่งขันในช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่กำลังมีขึ้นในปลายปีนี้เป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุดบริษัท Meta บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดีย Facebook และ Instagram ตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อจำกัดบัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากถูกระงับการใช้งานบัญชีในปี 2021 และเปลี่ยนเป็นการถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในปี 2023


สำหรับสาเหตุที่บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โดนระงับในปี 2021 นั้นสืบเนื่องจากการโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมในลักษณะที่ชักจูงให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เช่น "เรารักคุณ คุณพิเศษมาก" และเรียกผู้ก่อเหตุว่า "ผู้รักชาติที่ยิ่งใหญ่" ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎการใช้งานชุมชนออนไลน์ของทาง Facebook และ Instagram


อย่างไรก็ตามในปี 2023 ทางบริษัท Meta กลับมาเปิดให้บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถใช้งานได้อีกครั้งในสถานะที่มีข้อจำกัด หรือการอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่เข้มงวดมากกว่าผู้ใช้งาน Facebook และ instagram ทั่วไป


การตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดบัญชีครั้งล่าสุดนี้ของบริษัท Meta บริษัทให้เหตุผลว่าทางบริษัทเชื่อว่าประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาควรมีสิทธิและความสามารถในการรับฟังความคิดเห็นและนโยบายจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกด้วยมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา


ก่อนหน้านี้ไม่ใช่แค่บริษัท Meta เท่านั้นที่ระงับการใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีบริษัท Twitter หรือ X ในปัจจุบันได้ระงับบัญชีด้วยเช่นเดียวกัน โดยใช้ข้อหาการยุยงปลุกปั่นความรุนแรง ปัจจุบัน บริษัท X ได้กลับมาเปิดใช้งานบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท X เปิดโหวตขอความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดีย X จำนวนมาก และมีมติเห็นด้วยที่จะเปิดบัญชีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ที่สำคัญบนโซเชียลมีเดีย Facebook Instagram และ X มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากได้สร้างโซเชียลมีเดียของตัวเองชื่อว่า Truth Social ขึ้นมาเพื่อใช้เผยแพร่นโยบายและเปิดโอกาสให้ผู้ที่นิยมในตัวอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบนโลกออนไลน์


ที่มาของข้อมูล Engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง