รีเซต

ฮอลแลนด์พัฒนาเส้นทางจักรยานที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

ฮอลแลนด์พัฒนาเส้นทางจักรยานที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2566 ( 20:43 )
44
ฮอลแลนด์พัฒนาเส้นทางจักรยานที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

ประเทศฮอลแลนด์หนึ่งในประเทศที่มีประชากรนิยมการเดินทางด้วยจักรยานมากที่สุดในโลก โดยทั้งประเทศมีถนนที่ออกแบบมาเพื่อใช้ปั่นจักรยานโดยเฉพาะระยะทางรวมกันกว่า 35,000 กิโลเมตร ทำให้เกิดแนวคิดการใช้พื้นที่ถนนเส้นทางจักรยานดังกล่าวผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เนื่องจากพื้นผิวถนนได้รับแสงอาทิตย์อยู่ตลอดเวลาในช่วงกลางวัน


แนวคิดนี้ถูกดำเนินการโดยบริษัทเอกชน 3 แห่ง คือ บริษัท บีเอเอ็ม รอยัล กรุ๊ป (BAM Royal Group) และบริษัท วัตเวย์ (Wattway) บริษัทในเครือของบริษัท โคลาส กรุ๊ป (Colas Group) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านวิศวกรรมจากประเทศฝรั่งเศส โดยเตรียมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์วัตเวย์แพ็ค (Wattway Pack) บนเนื้อที่รวมกันกว่า 1,000 ตารางเมตร บนพื้นถนนสำหรับจักรยานในเมืองบราบานต์ และเมืองนอร์ตฮอลแลนด์ ของประเทศฮอลแลนด์


จุดเด่นที่ทำให้แผงโซลาร์เซลล์วัตเวย์แพ็ค (Wattway Pack) แตกต่างจากแผงโซลาร์เซลล์แบบอื่น ๆ อยู่ตรงที่มันสามารถติดตั้งลงบนพื้นเส้นทางจักรยานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้การขุดหรือติดกาวยึดกับพื้นเส้นทางจักรยานและมีความทนทานแข็งแรง เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ถูกห่อหุ้มด้วยเรซินหลายชั้นเพื่อป้องกันแรงกระแทกจากการปั่นจักรยานและสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 5 ปี นอกจากนี้ตลอดเส้นทางจักรยานมีการติดตั้งตู้ชาร์จและแบตเตอรี่ติดตั้งเป็นระยะพร้อมใช้งาน


แนวคิดของแผงโซลาร์เซลล์วัตเวย์แพ็ค (Wattway Pack) ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มันได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2015 และมีการวางจำหน่ายในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป สำหรับเส้นทางจักรยานในเมืองบราบานต์ และเมืองนอร์ตฮอลแลนด์ถูกจัดให้เป็นโครงการขนาดใหญ่กว่าที่อื่น ๆ สามารถใช้เป็นกรณีศึกษาของเมืองที่ต้องการใช้พลังงานสะอาด เส้นทางจักรยานแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 16 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) ในช่วงหนึ่งปีกแรก เพียงพอที่จะใช้ในตัวของเมือง




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ wattwaybycolas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง