รีเซต

มิน อ่อง ลาย จ่อร่วมวงผู้นำอาเซียน ครั้งแรก! หลังทำรัฐประหาร ด้านบิ๊กตู่ รอดูก่อน

มิน อ่อง ลาย จ่อร่วมวงผู้นำอาเซียน ครั้งแรก! หลังทำรัฐประหาร ด้านบิ๊กตู่ รอดูก่อน
ข่าวสด
18 เมษายน 2564 ( 10:01 )
62
มิน อ่อง ลาย จ่อร่วมวงผู้นำอาเซียน ครั้งแรก! หลังทำรัฐประหาร ด้านบิ๊กตู่ รอดูก่อน

 

กต.เผยประชุมผู้นำอาเซียนนัดพิเศษ ถกปมเมียนมา 24 เม.ย. ที่อินโดฯ “มิน อ่อง ลาย” ร่วมวงด้วย ด้าน "บิ๊กตู่" ยังรอสรุปรูปแบบการประชุม

 

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศบรูไนในฐานะประธานอาเซียน ได้กำหนดให้มีการประชุมผู้นำอาเซียน สมัยพิเศษ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ โดยตอนนี้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศที่รวมถึง พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้ตอบรับการเข้าร่วมประชุมดังกล่าวแล้ว

 

ขณะเดียวกันยังมีผู้นำอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วมการประชุม อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการประชุมครั้งนี้จะใช้รูปแบบใด ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตัวเอง การประชุมผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ หรือการประชุมที่มีการผสมผสานกันระหว่าง 2 รูปแบบข้างต้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ตอบรับการร่วมประชุมดังกล่าว ถือเป็นการทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐบาลเมียนมาเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากกระทำการยึดอำนาจ (รัฐประหาร) โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ของนาง ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับประเทศไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังไม่ได้ตอบรับการร่วมประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษนี้ รวมถึงยังไม่มีการนัดหารือผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมสารัตถะของการประชุมดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาและรอรับทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะใช้รูปแบบใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง