รีเซต

โฆษกกต.เผย ‘มิน อ่อง ลาย’ ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน 24 เม.ย.นี้

โฆษกกต.เผย ‘มิน อ่อง ลาย’ ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน 24 เม.ย.นี้
มติชน
17 เมษายน 2564 ( 16:17 )
125
โฆษกกต.เผย ‘มิน อ่อง ลาย’ ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน 24 เม.ย.นี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้ ตามข้อเสนอของบรูไนในฐานะประธานอาเซียน

 

 

นายธานีกล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำอาเซียนหลายชาติรวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ได้ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนดังกล่าวแล้ว ขณะที่ผู้นำอาเซียนอีกหลายประเทศก็ยังไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด ทั้งนี้นายธานียังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมในรูปแบบใด ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตนเอง การประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรือการประชุมที่มีการผสมผสานกันระหว่าง 2 รูปแบบข้างต้น

 

 

การยืนยันการเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำการยึดอำนาจของเมียนมา จะเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลเมียนมาในการเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ หลังโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง