รีเซต

จี้ศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวน มิน อ่อง ลาย ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

จี้ศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวน มิน อ่อง ลาย ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
มติชน
10 ธันวาคม 2564 ( 15:49 )
87
จี้ศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวน มิน อ่อง ลาย ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า “เมียนมา แอคเคาน์ทะบิลิตี โปรเจ็กต์” (เอ็มเอพี) องค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้ร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ให้เปิดการสอบสวนพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ในคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในฐานะเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่กำกับดูแลการใช้กำลังกำลังรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงและนักเคลื่อนไหวที่ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อ 1 กุมภาพันธ์

 

นายคริส กันเนสส์ ผู้อำนวยการเอ็มเอพี กล่าวในถ้อยแถลงว่า ผู้นำก่อรัฐประหารโดยผิดกฎหมาย เป็นผู้รับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมอันโหดร้ายของกองกำลังความมั่นคงที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาของตนเอง “การคาดหวังให้มีการพิสูจน์ความผิด เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเราเชื่อว่าหลักฐานสำหรับการออกหมายจับกุมมิน อ่อง ลาย นั้นมีอยู่ท่วมท้น”

 

เอเอ็มพีระบุว่า หลักฐานการก่อความรุนแรงที่รวบรวมมาได้ ตลอดจนเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมาเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นว่ามีการใช้วิธีทารุณกรรมอย่างแพร่หลาย เป็นระบบ และเป็นผลจากนโยบายระดับรัฐ ซึ่งชัดเจนว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จึงขอเสนอให้ไอซีซีเริ่มดำเนินคดีสำหรับอาชญากรรมเหล่านี้ต่อ มิน อ่อง ลาย

 

ข้อกล่าวหาของเอ็มเอพียังได้รับการสนับสนุนจากการสืบสวนเบื้องต้นของ “กลไกสอบสวนอิสระเพื่อเมียนมา” (ไอไอเอ็มเอ็ม)ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ชี้ว่า การโจมตีพลเรือนเมื่อเร็วๆนี้ในเมียนมาเทียบได้กับการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ระบุว่า นับจากเกิดเหตุรัฐประหารในเมียนมา มีประชาชนถูกเข่นฆ่าสังหารไปแล้วอย่างน้อย 1,305 ราย โดยเป็นเด็กมากกว่า 75 ราย ในระหว่างการถูกกองทัพใช้กำลังกวาดล้างผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง