รีเซต

เมียนมาเจรจาขอซื้อวัคซีนรัสเซีย-จีนเพิ่ม หลังยอดติดเชื้อโควิด-19พุ่ง

เมียนมาเจรจาขอซื้อวัคซีนรัสเซีย-จีนเพิ่ม หลังยอดติดเชื้อโควิด-19พุ่ง
มติชน
1 กรกฎาคม 2564 ( 15:46 )
41
เมียนมาเจรจาขอซื้อวัคซีนรัสเซีย-จีนเพิ่ม หลังยอดติดเชื้อโควิด-19พุ่ง

 

รอยเตอร์รายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนนี้ว่า ทางการเมียนมากำลังเจรจาขอซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากรัสเซีย เพิ่มเติม จากเดิมที่เคยขอซื้อ 2 ล้านโดส เพิ่มเป็น 7 ล้านโดส หลังจากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่สูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวชายแดนติดต่อกับประเทศอินเดีย

 

 

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตุว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ไม่ได้ระบุชัดว่า วัคซีนที่ขอซื้อเพิ่มเติม เป็นวัคซีน สปุตนิค วี หรือ วัคซีน สปุตนิค ไลท์ ซึ่งใช้ฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น

 

 

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า เดิมที อินเดีย เป็นแหล่งสนับสนุนวัคซีนส่วนใหญ่ให้กับเมียนมา แต่ต้องระงับไป หลังจากเกิดการแพร่ระบาดและเกิดภาวะขาดแคลนขึ้นในประเทศ ทำให้เมียนมาต้องหันมาเจรจาซื้อจากรัสเซีย และยังเจรจาเพื่อจัดซื้อจากจีนอีกส่วนหนึ่งด้วย

 

 

“จีนเคยส่งวัคซีนมาให้เราด้วยเช่นกัน แล้วก็ถูกนำมาใช้แล้ว แต่เรายังคงเจรจาต่อเนื่องอยู่กับจีนในเวลานี้” พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ระบุ

 

 

ทั้งนี้ตามสถิติของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแล้ว 155,697 ราย เสียชีวิตสะสมรวม 3,320 ราย อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจมากกว่านั้นหลายเท่าตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อระบบการตรวจหาเชื้อล่มไปทั้งระบบจากเหตุการณ์ก่อรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง