รีเซต

มะกันชี้อาเซียนต้องเร่งความพยายาม หลัง ‘มิน อ่อง ลาย’ ประกาศเลือกตั้งใน 2 ปี

มะกันชี้อาเซียนต้องเร่งความพยายาม หลัง ‘มิน อ่อง ลาย’ ประกาศเลือกตั้งใน 2 ปี
มติชน
3 สิงหาคม 2564 ( 07:00 )
43
มะกันชี้อาเซียนต้องเร่งความพยายาม หลัง ‘มิน อ่อง ลาย’ ประกาศเลือกตั้งใน 2 ปี

 

หลังพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำการยึดอำนาจเมียนมา ประกาศตั้งตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขยายเวลาการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน และจะจัดการเลือกตั้งขึ้นภายใน 2 ปี ทำให้หลายประเทศได้ออกมาแสดงท่าทีคัดค้าน

 

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า ท่าทีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเมียนมาพยายามถ่วงเวลา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่อาเซียนจะต้องเพิ่มแรงกดดันต่อเมียนมาให้มากขึ้น

 

 

“เห็นได้ชัดเจนว่ากองทัพเมียนมาพยายามถ่วงเวลาและต้องการที่จะยืดเวลาเลือกตั้งออกไปเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ดังนั้นจึงมีเหตุผลมากขึ้นว่าทำไมอาเซียนต้องเข้ามามีส่วนในเรื่องนี้ และผลักดันให้มีการทำตามฉันทามติ 5 ข้อของผู้นำอาเซียน ซึ่งเมียนมาก็ได้ให้การเห็นชอบแล้ว”เจ้าหน้าที่อาวุโสรายนี้ระบุ

 

 

ขณะนี้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกำลังอยู่ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศประจำปีครั้งที่ 54 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม อย่างไรก็ดีการหารือในวันแรกยังคงไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจนเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาเมียนมา แม้ก่อนหน้านี้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย จะประกาศว่า เมียนมาได้เลือกนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ให้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

 

 

ด้านนายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษออกมาประณามการขยายเวลาการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในเมียนมา พร้อมทั้งระบุว่ากองทัพจะต้องส่งมอบอำนาจให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และเคารพเจตนารมย์ตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน

 

 

ราบบ์กล่าวว่า การตัดสินใจขยายเวลาบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินของกองทัพเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล และแสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างโจ่งแจ้งที่จะยึดการครอบครองอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเอาไว้อย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง