รีเซต

ชื่นมื่น! มิน อ่อง ลาย ขอบคุณรัสเซีย ช่วยเสริมเขี้ยวกองทัพเมียนมาแข็งแกร่ง

ชื่นมื่น! มิน อ่อง ลาย ขอบคุณรัสเซีย ช่วยเสริมเขี้ยวกองทัพเมียนมาแข็งแกร่ง
มติชน
23 มิถุนายน 2564 ( 16:26 )
109
ชื่นมื่น! มิน อ่อง ลาย ขอบคุณรัสเซีย ช่วยเสริมเขี้ยวกองทัพเมียนมาแข็งแกร่ง

 

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ได้กล่าวแสดงความขอบคุณรัสเซียสำหรับการสนับสนุนให้กองทัพเมียนมาเป็นหนึ่งในกองทัพที่มีความแข็งแกร่งมากที่สุดในภูมิภาค ในระหว่างที่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาได้พบปะหารือกับนายเซรเก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ที่กรุงมอสโก เมื่อวันอังคาร(22 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

 

 

 

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย กล่าวด้วยว่า มิตรภาพระหว่างรัสเซียและเมียนมามีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ยิ่งขึ้น

 

 

 

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า เมียนมาสำหรับเราเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ซึ่งได้รับการพิสูจน์ตามเวลาและเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ และว่า ความร่วมมือทางทหารเป็นส่วนประกอบสำคัญของความสัมพันธ์รัสเซีย-เมียนมา โดยรัสเซียยึดมั่นในความพยายามที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองฝ่ายที่แน่นแฟ้นต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย อยู่ในระหว่างการเยือนรัสเซีย ที่เป็นชาติคู่ค้าจัดหาอาวุธรายใหญ่ให้กับเมียนมา เป็นเวลา 3 วัน ในการเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงระหว่างประเทศ นับเป็นชาติที่ 2 ที่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเดินทางออกมาเยือน หลังจากก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

 

โดยเมื่อวันจันทร์(22 มิ.ย.)ที่ผ่านมา พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ได้พบหารือกับนายนิโคไล ปาทรูเชฟ หัวหน้าสภาความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งทั้งสองบรรลุความเห็นพ้องที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมายังได้พบปะกับผู้นำบริษัทส่งออกอาวุธ Rosoboronexport ของทางการรัสเซีย ซึ่งได้การพูดคุยถึงความร่วมมือด้านเทคนิคทางการทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง