รีเซต

18 พฤศจิกายน วันเกิดมิกกี้ เมาส์ : หนูตัวเล็ก ๆ ชวนให้คิดอะไรได้บ้าง?

18 พฤศจิกายน วันเกิดมิกกี้ เมาส์ : หนูตัวเล็ก ๆ ชวนให้คิดอะไรได้บ้าง?
TeaC
22 กันยายน 2566 ( 22:14 )
394
18 พฤศจิกายน วันเกิดมิกกี้ เมาส์ : หนูตัวเล็ก ๆ ชวนให้คิดอะไรได้บ้าง?

ข่าววันนี้ วันเกิดมิกกี้ เมาส์ ตรงกับวันที่ 18 พฤศจิกายนของทุกปี วันนี้ TrueID จะพาไปส่องประวัติตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกของเดอะวอลต์ดิสนีย์ ภาพตัวการ์ตูนที่มีลักษณะเป็นหนูสีดำ สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง ให้เสียงโดยวอลต์ ดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดยวอลเตอร์ อีลิส ดิสนีย์ (วอลต์ ดิสนีย์) และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เมาส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้ใหม่เป็น มิกกี้ เมาส์ จากการแนะนำของภรรยาวอลต์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ดูจริงจังจนเกินไป

 

18 พฤศจิกายน วันเกิดมิกกี้ เมาส์

 

จุดกำเนิดของมิกกี้ เมาส์ เกิดขึ้นขณะที่วอลต์ ดิสนีย์ นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรกเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดง ขึ้นมา โดยมีอับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เมาส์ ก็ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์การ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉายนั้น ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เมาส์ เป็นตัวการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า "เรือกลไฟวิลลี่" (Steamboat Willie)ซึ่งเข้าฉายครั้งแรกที่ มอสส์โคโลนี่เธียเตอร์ และทำให้ มิกกี้เมาส์ กลายเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกจวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทม์เขียนไว้ว่า "เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก" เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นที่เพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพ และฉากที่สวยงาม

 

แต่หากใครจดจำภาพการ์ตูน มิกกี้ เมาส์ หรือใครได้ดูการ์ตูนจะเห็นความโดดเด่นของ มิกกี้ เมาส์ ซึ่งเป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง โดยมีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย ซื่อสัตย์ กล้าหาญ และบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่าได้ ทำให้ มิกกี้ เมาส์ สามารถเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

 

และมิกกี้ เมาส์ ยังเชื่อมให้พ่อแม่ยุคใหม่หยิบลักษณะเด่นมา สอนลูก ฝึกลูกให้ใช้ "เหตุผล" มากกว่าใช้ "ความรุนแรง"

 

วันเกิดมิกกี้ เมาส์ : หนูตัวเล็ก ๆ ชวนให้คิด ทำไม? ต้อง "สอนลูก" ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กส่งผลให้เด็กมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในครอบครัวเพื่อน ครู เป็นต้น ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลแก้ไขที่เหมาะสม พฤติกรรมที่ก้าวร้าวจะติดเป็นอุปนิสัยถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต ทั้งในครอบครัว ไปจนถึงการใช้ชีวิตในสังคม

 

สาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าว

สำหรับสาเหตุที่ลูกเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวจากปัจจัยหลัก 3 ประการ คือ ปัจจัยทางร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อม

 

1. ปัจจัยทางร่างกาย

  • โดยโครงสร้างทางสมองและระดับของสารสื่อประสาทในสมองที่ไม่สมดุล ส่งผลให้เด็กเป็นคนอารมณ์หงุดหงิด ใจร้อน วิตกกังวล ส่งผลให้มีปัญหาการควบคุมอารมณ์ 

 

2. ปัจจัยทางด้านจิตใจ

  • เป็นลักษณะพื้นฐานด้านอารมณ์ที่มีความอดทนและรอคอยได้น้อย ซึ่งส่วนใหญ่บุคลิกภาพดังกล่าวพัฒนามาจากการถูกเลี้ยงดูแบบตามใจและไม่เหมาะสม

 

3. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

  • เด็กเติบโตในครอบครัวที่นิยมใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา รวมทั้งการดูรับเทคโนโลยี สื่อ ทีวี วิดีโอเกมส์ ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหารุนแรง

 

ดังนั้น พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักควบคุมความโกรธและจัดการกับอารมณ์โกรธให้มีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเมื่อลูกมีอาการ “เบรกแตก” เอะอะโวยวาย ทาลายข้าวของ ใช้กำลังทำร้ายคนอื่น สิ่งแรกที่พ่อแม่ต้องทำ คือ

  • ควรระงับอารมณ์โกรธของตนเอง
  • ไม่โต้ตอบกลับด้วยความรุนแรง
  • แก้ปัญหาอย่างใจเย็น
  • เปิดโอกาสให้ลูกได้บอกว่าอะไรทำให้เขาโกรธ
  • พ่อแม่ควรมีท่าทีรับฟังอย่างใส่ใจ ไม่ด่วนสรุป
  • บอกสอนลูกอย่างใจเย็น ด้วยเหตุผล

 

ซึ่งท่าทีนี้จะเป็นแบบอย่างในการควบคุมอารมณ์โกรธแก่ลูกได้เป็นอย่างดี คล้ายกับมิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนที่สะท้อนให้เห็นถึงความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ใช้เหตุผลมากกว่าใช้อารมณ์ในการจัดการปัญหา และการ์ตูนดังกล่าวยังสามารถเชื่อมให้ตัวละครเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กได้

 

แต่สิ่งสำคัญพ่อแม่เป็นกุญแจที่จะสอนลูกไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวได้ ซึ่งต้องอาศัยความรัก ความห่วงใย ใส่ใจลูกน้อย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกได้เห็นการใช้เหตุผลที่ดีในการจัดการอารมณ์ตัวเอง 

 

เพราะพ่อแม่เป็นต้นแบบที่ดีนั่นเอง ลองหยิบการ์ตูนมิกกี้ร์ เมาส์ การ์ตูนยอดฮิตที่จะเชื่อมความสนุกและความสุขให้ทั้งพ่อแม่และลูกได้ใกล้ชิดกัน

 

สุขสันต์วันเกิดนะ มิกกี้ เมาส์ :)))

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, สสส.

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง