รีเซต

นาซาจัดแสดงเศษดาวเคราะห์น้อยเบนนู ไขปริศนากำเนิดโลก

นาซาจัดแสดงเศษดาวเคราะห์น้อยเบนนู ไขปริศนากำเนิดโลก
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2566 ( 14:13 )
49
นาซาจัดแสดงเศษดาวเคราะห์น้อยเบนนู ไขปริศนากำเนิดโลก

ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาโลกได้ตื่นเต้นกับการเก็บชิ้นส่วนดาวเคราะห์น้อยปริศนาที่มีชื่อว่าเบนนู เพื่อนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบที่อาจนำไปสู่การไขปริศนาต้นกำเนิดของโลก ล่าสุด นาซานำบางส่วนของดาวดวงนี้มาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์


นาซา นำชิ้นส่วนดาวเคราะห์น้อยเบนนู มาจัดแสดงต่อสาธารณะ ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติ กรุงวอชิงตัน แล้วเมื่อวานนี้ โดยจัดแสดงเคียงคู่กับแบบจำลองยานอวกาศโอซิริส เร็กซ์ (OSIRIS-REx) ที่ใช้ในภารกิจเก็บตัวอย่างดาว เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา รวมถึงจรวดขนส่งยาน ขณะที่ เศษชิ้นส่วนดาวเบนนู ถูกบรรจุลงในแคปซูลขนาดเล็กพร้อมแว่นขยาย 

ก่อนหน้านี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยผลวิเคราะห์ตัวอย่างหินจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูเป็นครั้งแรก ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่าตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนูมีโมเลกุลของน้ำและคาร์บอนอยู่ ซึ่งที่น่าสนใจคือ น้ำที่นักวิทยาศาสตร์พบนั้น ถูกกักอยู่ในโครงสร้างไฟเบอร์ของดินเหนียว ซึ่งอาจเป็นหลักการพื้นฐานของการเกิดน้ำบนดาวเคราะห์อย่างโลกของเรา ที่มีน้ำอยู่ในดินเหนียวก่อนที่จะก่อตัวกลายเป็นหิน 


นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบธาตุเหล็กในรูปของสารประกอบเหล็กซัลไฟด์และเหล็กออกไซด์ซึ่งมักก่อตัวในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำอยู่ มีรายงานเบื้องต้นว่าตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบนนูน่าจะมีธาตุอินทรีย์อื่น ๆ อีกด้วย


ทิม แมคคอย ภัณฑารักษ์ด้านอุกกาบาตของพิพิธภัณฑ์ กล่าวว่า การจัดแสดงตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยครั้งนี้ จะมีส่วนในการจุดประกายเพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นต่อๆ ไป และอาจนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลกในอนาคต




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง