รีเซต

ลงทุนยาวธีมเทคโนโลยี มุ่งเกาะดัชนีNASDAQโต

ลงทุนยาวธีมเทคโนโลยี มุ่งเกาะดัชนีNASDAQโต
ทันหุ้น
25 มกราคม 2565 ( 18:58 )
184
ลงทุนยาวธีมเทคโนโลยี มุ่งเกาะดัชนีNASDAQโต

ข่าววันนี้ ทันหุ้น-บลจ.ไทยพาณิชย์ มองเทรนด์ยาวธีมเทคโนโลยียังไปต่ออีกไกล โดยเฉพาะตลาด NASDAQ ล่าสุดเสนอขายกองทุน SCBRMNDQ ชนิดเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF เพื่อสร้างโอกาสในหุ้นกลุ่มเทคชั้นนำอย่างที่เป้ฯส่วนประกอบของดัชนี ดัชนี NASDAQ-100

 

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า สหรัฐฯ นับว่าเป็นตลาดสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 โดยภาพรวมเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดวิกฤตโควิด

 

สำหรับในปี 2565นี้เศรษฐกิจคาดว่ามีโอกาสฟื้นตัวเต็มที่โดยเชื้อโอไมครอน (Omicron) มีแนวโน้มที่จะเป็นเพียงโรคประจำถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในวัฏจักรเศรษฐกิจ ประกอบกับนาย โจ ไบเดน ได้ลงนามกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐในวงเงิน 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีกรอบระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฯ ให้เดินหน้าต่อไปข้างหน้า

 

เทคพื้นฐานแกร่ง

นอกจากนี้ NASDAQ ยังเป็นดัชนีที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและเติบโตสูงมีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว ที่ประกอบด้วยหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำที่มีชื่อเสียงและมีผู้ใช้งานทั่วโลก โดย NASDAQ มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2ของโลกด้วยมูลค่า 20ล้านล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ และให้ผลตอบแทนย้อนหลังสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

 

นางนันท์มนัส มีมุมมองการลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีว่า แม้ในระยะสั้นอาจได้รับแรงกดดันจากการเร่งตัวของเงินเฟ้อ ส่งผลให้ธนาคารกลางเฟดต้องออกมาตรการปรับลดขนาด QE และการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า แต่ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคาดว่าจะเติบโตได้ในอัตราที่สูง ประกอบกับส่วนต่างกำไรที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จะช่วยลดแรงกดดันจากต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ ในระยะยาว ความต้องการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในภาคอุตสาหกรรม (Automation) โทรคมนาคม (5G) การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค (Internet of Things) ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการตอบสนองความต้องการดังกล่าว

 

IPOกองเทคRMF

บริษัทจึงมองว่าเป็นโอกาสในการลงทุนหุ้นเทคโนโลยี จึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว เพื่อการเลี้ยงชีพ (SCBRMNDQ) เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี เสนอขายครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่วันนี้ – 28 มกราคม 2565 นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

 

กองทุน SCBRMNDQ เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ Invesco NASDAQ 100 (กองทุนหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐ บริหารโดย Invesco Capital Management LLC

 

โดยกองทุนหลักเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัททั้งในและนอกประเทศสหรัฐที่ไม่ใช่สถาบันการเงินจำนวน 100 บริษัท และเป็นส่วนประกอบของดัชนี NASDAQ-100 โดยเน้นหุ้นเทคโนโลยี เช่น Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Facebook และ Tesla เป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง