รีเซต

เที่ยวล้างแค้นวันหยุดยาว ปีใหม่ 2566! ระวังเป็นหนี้ ถ้าไม่วางแผนการเงิน

เที่ยวล้างแค้นวันหยุดยาว ปีใหม่ 2566! ระวังเป็นหนี้ ถ้าไม่วางแผนการเงิน
TeaC
12 ธันวาคม 2565 ( 18:55 )
371
เที่ยวล้างแค้นวันหยุดยาว ปีใหม่ 2566! ระวังเป็นหนี้ ถ้าไม่วางแผนการเงิน

ข่าววันนี้ หลายคนเตรียมเที่ยวล้างแค้น เที่ยวปีใหม่ 2566 หรือใครที่ยังไม่รู้ว่าปีใหม่นี้เที่ยวไหนดี ต่างเตรียมเดินทางข้ามจังหวัด เดินทางไกล หลังจากต้องล็อกดาวน์อยู่ติดบ้าน Work From Home ไม่ได้ออกไปไหน หลายสถานที่ท่องเที่ยวปิดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อลดเสี่ยงโควิด

 

เที่ยวล้างแค้นวันหยุดยาว ปีใหม่ 2566 ต้องวางแผนการเงิน


ดังนั้น สายเที่ยวที่เตรียมจะตามรอยที่เที่ยวต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดยาว วันปีใหม่ 2023 ตั้งแต่วันที่ 24-26 ในเดือนกันยายนนี้ อย่าลืมวางแผนการเงินการใช้จ่ายด้วย ไม่อย่างนั้นอาจเป็นหนี้ไม่รู้ตัวได้ วันนี้ TrueID มีทริคดี ๆ สำหรับการวางแผนการเงิน ใช้โปรแกรมวางแผนการเงินอย่างรัดกุมไว้เดินทางท่องเที่ยว จะมีทริคอะไรบ้าง? ตามมาดูกันเลย

 

1. ออมเงินก่อนใช้เสมอ

สายเที่ยวมักเสียหลักเมื่อได้เงินเดือนมา มักจะใช้ก่อนออมเงินเสมอ ซึ่งอยากแนะนำว่าหากอยากมีความมั่นคงทางการเงิน สิ่งแรกที่ต้องทำเสมอเมื่อได้เงินมาอยู่ในมือคือ "ออมเงินก่อนใช้เสมอ" โดยอาจใช้วิธีเก็บเงิน 6 JARS หรือแบ่งเงินใส่โหล 6 มบ 

 

  1. ใช้ตามจำเป็น (55%) 
  2. ให้รางวัลตัวเอง (10%) ไว้ใช้จ่ายในสิ่งที่ต้องการเพื่อตัวเอง เช่น ใช้เป็นค่าเดินทางไปตามรอยที่เที่ยวที่ต้องการ หรือค่าใช้จ่ายในการจองโรงแรม จองที่พัก  
  3. อิสรภาพการเงิน (10%)
  4. การศึกษา พัฒนาตัวเอง (10%)
  5. เพื่อใช้จ่ายระยะยาว (10%)
  6. มอบให้ส่วนรวม บริจาค (5%)

 

2. List ที่เที่ยวเอาไว้แล้ว ช่วยวางแผนการเงินเที่ยวได้

การที่เรามีเป้าหมายจะช่วยให้เรามีความมุ่งมั่นและหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งที่เที่ยว สถานที่เที่ยว ที่พัก โรงแรมต่าง ๆ ร้านอาหารและร้านกาแฟน่านั่งที่อยากไป จะช่วยให้เราสามารถจัดสรรเงินออมที่เราสะสมเพื่อให้รางวัลตัวเองได้ง่ายกว่าทำอะไรไม่มีแผนการ เช่น เราสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ทั้งค่าที่พัก ค่าโรงแรม ค่าพาหนะในการเดินทาง ค่ากินสารพัด ฯลฯ เพื่อช่วยให้เราจัดการงบประมาณที่มีอยู้ได้อย่างรัดกุม มากกว่าเกิดรายจ่ายเพิ่มที่ไม่คาดคิดได้

 

3. อย่าลืมติดตามโปรโมชั่นในช่วงเวลาที่ต้องการเดินทาง

เนื่องจากในระหว่างที่เราออมเงินสามารถวางแผนช่วงเวลาในการเดินทาง จะได้ลางานได้ และช่วงเวลานั้นจะมีโปนโมชั่นลดราคา อาทิ โปรโมชั่นลดราคาตั๋ว ซึ่งหากติดตามข่าวสารและจองได้ทันเวลาก็ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายได้ด้วยนะ 

 

4. เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางเสมอ

ใครที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว อย่าลืมเช็กสภาพรถยนต์ให้ดี และเช็กประกันภัยว่าต่อเรียบร้อยหรือไม่ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่ขาดฝันระหว่างทางจะได้รับความคุ้มครอง ไม่ต้องควักเงินจ่ายเอง 

 

5. ใช้เงินตามงบ อย่าตามใจ

เมื่อออมเงินและจัดสรรสิ่งที่ต้องการได้แล้ว เมื่อเดินทางก็ควรใช้เงินตามงบที่เราวางแผนเอาไว้ อย่าใช้เงินตามใจ เดี๋ยวจะมานั่งเสียใจทีหลังเมื่อกลับมาทำงานอีกครั้ง ไม่มีเงินใช้

 

6. ห้ามกู้เงินเที่ยว แต่ให้ใช้เงินออมที่แบ่งสะสม

สายเที่ยวบางคนมักจะใช้เงินเกินตัว บางคนถึงกลับกู้เงินนอกระบบ กู้เงินสินเชื่กดบัตรเงินสดมาเที่ยว หรือใช้เงินอนาคตมาใช้จ่าย แล้วผ่อนขั้นต่ำทีหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมาก เพราะได้เที่ยวอย่างที่ต้องการ แต่กลับต้องมาเป็นหนี้ ใช้หนี้เพิ่มอีก อาจสร้างความเครียด แถมสภาพคล่องทางการเงินสั่นคลอนได้

 

เอาล่ะ ไหนใครเตรียมเที่ยว ตามรอยที่เที่ยวจากเพจเฟซบุ๊กท่องเที่ยวอื่น ๆ ในช่วงวันหยุดยาว ปีใหม่ 2566 นี้ อย่าลืมวางแผนทางการเงินให้ดี ไม่งั้นจากที่เดินทางเที่ยวอย่างมีความสุข อาจกลายเป็นทุกข์ที่ต้องมานั่งใช้หนี้ เงินไม่พอใช้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง