รีเซต

จุรินทร์ ช่วยชาวซาเล้งสุราษฎร์ อัพเศษกระดาษพุ่งกว่า 3 บาท ลุยแจกถุงยังชีพท่ามกลางสายฝน

จุรินทร์ ช่วยชาวซาเล้งสุราษฎร์ อัพเศษกระดาษพุ่งกว่า 3 บาท ลุยแจกถุงยังชีพท่ามกลางสายฝน
มติชน
7 สิงหาคม 2563 ( 20:24 )
137
จุรินทร์ ช่วยชาวซาเล้งสุราษฎร์ อัพเศษกระดาษพุ่งกว่า 3 บาท ลุยแจกถุงยังชีพท่ามกลางสายฝน

จุรินทร์ ช่วยชาวซาเล้งสุราษฎร์ อัพเศษกระดาษราคาพุ่งกว่า 3 บาท พร้อมลุยแจกถุงยังชีพท่ามกลางสายฝน

 

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายชัยยุทธิ์ พลเสน อุปนายกซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า นายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ประธานสหกรณ์ซาเล้ง ร่วมพบประชาชนและมอบถุงยังชีพบรรเทาทุกข์ให้กลุ่มชาวซาเล้ง ณ วัดท่าไทร อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งที่นี่ถือเป็นชาวซาเล้งที่มีจำนวนมากที่สุด โดยระหว่างลงพื้นที่นั้นฝนตกทำให้นายจุรินทร์ต้องเดินฝ่าฝนพร้อมชาวซาเล้งเพื่อทำภารกิจช่วยชาวบ้านให้สำเร็จ

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีโอกาสได้พบกับพวกเราที่กระทรวงพาณิชย์ และประธานชมรมซาเล้งสุราษฎร์ธานี ระบุว่าราคาเศษกระดาษตกลงเหลือกิโลกรัมละ 50 สตางค์ พวกเราเดือดร้อน เรียกว่าไปเก็บฟรีก็ยังไม่คุ้มค่าแรงค่าน้ำมันขายได้เพียงกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ทุกข์ยาก เลยคิดหาวิธีว่าจะช่วยอย่างไรสุดท้ายเลยมอบหมายให้เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายบุญธีร์ พานิชประไพ )เป็นคนช่วยประสานงานร่วมกับอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (นายกีรติ รัชโน ) ซึ่งเศษกระดาษนั้นเกี่ยวพันไปกับการส่งออกต่างประเทศด้วยและมีการนำเข้ากระดาษใช้แล้วจากต่างประเทศเข้ามาผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ในประเทศด้วย จึงเกี่ยวข้องกับกรมการค้าต่างประเทศ และราคาเศษกระดาษในประเทศก็เกี่ยวพันกันกับราคากระดาษรีไซเคิลหรือกระดาษกล่อง ที่นำเข้าจากต่างประเทศเพราะกระดาษนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาจะเข้ามาที่โรงงานผลิตกล่องกระดาษบรรจุผ่านเรือเป็นหลักทำให้ราคานำเข้าจากต่างประเทศเป็นตัวกำหนดว่าถ้านำเข้ามาได้เท่านี้เวลามาซื้อในประเทศจะต้องไม่แพงกว่าราคานำเข้า ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ซื้อในประเทศเพื่อลดต้นทุน เค้าจึงพยายามซื้อกระดาษในประเทศให้ต่ำกว่าราคานำเข้าเพื่อจะได้ไม่ต้องนำเข้าเศษกระดาษ

 

ถ้าเราจะบังคับให้ราคาเศษกระดาษขึ้นโดยคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถทำได้ วิธีเดียวที่ดีที่สุดคือกระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวกลางเชิญซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า โรงงานต้มเยื่อกระดาษ และโรงงานกล่องกระดาษ ดังนั้นจึงคุยกัน 4 ฝ่ายบนพื้นฐานความเอื้ออาทรต่อกันคุยกันหลายรอบ สุดท้ายได้ข้อสรุปตกลงกันได้ว่าซาเล้งรับเศษกระดาษมาร้านรับซื้อของเก่าให้ซื้อในกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 2 บาท และร้านรับซื้อของเก่าจะไปขายโรงต้มเยื่อกระดาษกิโลกรัมละ 3 บาท โรงต้มเยี่อกระดาษขายให้ โรงทำกล่องกระดาษกิโลกรัมละ 3.50 บาท ทำให้ต้นทุนของโรงงานทำกล่องกระดาษแพงขึ้น แต่ไม่มีปัญหาเพราะคุยกันแล้วว่าโรงงานทำกล่องกระดาษรับภาระ ถ้าวันไหนราคาเศษกระดาษในประเทศแพงกว่า 2 บาท ก็ยินดีรับซื้อแพงขึ้นไป

 

“การตกลงกันแบบนี้ภายใต้การบริหารจัดการของอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ช่วยให้ทุกอย่างราบรื่นตกลงสัญญากันเซ็นเรียบร้อยแล้ว วันนี้ราคาเศษกระดาษดีขึ้นเป็นลำดับ ผมดีใจมาที่นี่อย่างน้อยก็รับทราบว่าเกิน 2 บาท ได้รับรายงานว่าถึง 3 บาทต่อกิโลกรัม” นายจุรินทร์ กล่าว

 

ด้านนายสวัสดิ์ ติลกการย์ ตัวแทนนายกสมคมซาเลัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ชาวซาเล้งหวัดสุราษฎร์ธานีรู้สึกดีใจมากที่สุดที่ได้พบรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนนี้ เพราะเมื่อปีที่แล้วราคาเศษกระดาษอยู่ที่ 50 สตางค์แต่พอท่านได้ลงมือแก้ไขปัญหาให้พวกเราทำให้ราคาเศษกระดาษขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 3 บาทกว่าแล้วสำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี สมกับที่ท่านประกาศไว้ไม่ทิ้งกัน “ชาเลังเพื่อนยาก”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง