รีเซต

หัวอกลูกจ้าง! ทำงาน3เดือนไม่ได้เงิน อนาคตมืดหางานใหม่ไม่ได้ บริษัทยังเงียบจ้างไม่จ้างต่อ(คลิป)

หัวอกลูกจ้าง! ทำงาน3เดือนไม่ได้เงิน อนาคตมืดหางานใหม่ไม่ได้ บริษัทยังเงียบจ้างไม่จ้างต่อ(คลิป)
ข่าวสด
4 สิงหาคม 2563 ( 18:39 )
93
หัวอกลูกจ้าง! ทำงาน3เดือนไม่ได้เงิน อนาคตมืดหางานใหม่ไม่ได้ บริษัทยังเงียบจ้างไม่จ้างต่อ(คลิป)

 

หัวอกลูกจ้าง! ทำงาน3เดือนไม่ได้เงิน อนาคตมืดหางานใหม่ไม่ได้ บริษัทยังเงียบจ้างไม่จ้างต่อ

วันที่ 4 ส.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มพนักงานบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจ.ภูเก็ต กว่า 60 คน ซึ่งมีทั้งคนไทยและแรงชาวเมียนมา รวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากบริษัทค้างจ่ายค่าแรง 3 เดือน ทำให้ได้ความรับเดือดร้อนไม่มีเงินใช้จ่าย โดยมีนายอดิศร สวัสดี ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และตัวแทนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานภูเก็ต ออกมารับเรื่องก่อนตรวจสอบข้อเท็จจริง และช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน

ตัวแทนพนักงาน เปิดเผยว่า หลังเกิดสถานการณ์โรคโควิดระบาด และมีการประกาศปิดสถานประกอบการทำให้พนักงานทุกคนหยุดงาน ซึ่งในส่วนพนักงานที่มีประกันสังคมนายจ้างได้ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาและได้รับครบแล้ว 3 เดือนแล้ว แต่พนักงานบางส่วนที่ไม่ได้เข้าระบบสังคมไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ อีกทั้งไม่สามารถไปหางานอื่นทำได้ เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่า จะมีการจ้างต่อหรือไม่ เนื่องจากนายจ้างไม่ได้มีการมาพูดคุยให้ความกระจ่าง

" ก่อนหน้านี้ได้เคยยื่นเอกสารเรียกร้องขอความเป็นธรรม ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมีการนัดพูดคุยกันในวันนี้ แต่ทางนายจ้างขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 13 สิงหาคมนี้แทน ทำให้พวกเรานไม่มั่นใจว่า เมื่อถึงเวลาจะมีการขอเลื่อนอีกหรือไม่ เพราะตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนมาก "

ด้านนิติกร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า กรณีการร้องเรียนจากแรงงานครั้งนี้ จะต้องปรึกษาหารือกับฝ่ายงานนิติกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ถ้าหากมีการดำเนินคดีได้ก็จะเร่งดำเนินการ ส่วนด้านการช่วยเหลือจากทางประกันสังคมนั้น มีกฎหมายและเงื่อนไขของประกันสังคมอยู่ หากมีกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมดังกล่าวเกิดขึ้นแรงงานก็สามารถมายื่นเรื่องโดยตรงที่ ซึ่งการนำเรื่องเข้าระบบนั้นจะสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง