รีเซต

อุซเบฯแจกเงินถ้าติดโควิด มัลดีฟส์จัด1เกาะ1รีสอร์ต ฟื้นท่องเที่ยว

อุซเบฯแจกเงินถ้าติดโควิด มัลดีฟส์จัด1เกาะ1รีสอร์ต ฟื้นท่องเที่ยว
ข่าวสด
19 กรกฎาคม 2563 ( 00:05 )
269
3
อุซเบฯแจกเงินถ้าติดโควิด มัลดีฟส์จัด1เกาะ1รีสอร์ต ฟื้นท่องเที่ยว

 

อุซเบฯแจกเงินถ้าติดโควิด มัลดีฟส์จัด1เกาะ1รีสอร์ต ฟื้นท่องเที่ยว

อุซเบฯแจกเงินถ้าติดโควิด - ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์มาตรการการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของหลายๆ ประเทศ เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดพรมแดนและเปิดน่านฟ้าให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนกันอีกครั้ง

ฮือฮาเป็นที่สะดุดหูสะดุดตาที่สุด คือ อุซเบกิสถาน ออกโปรโมชันดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้วยโครงการอุซเบกิสถาน รับประกันท่องเที่ยวปลอดภัยโดยจะจ่ายเงินชดเชยให้ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 93,000 บาท หากนักท่องเที่ยวติดโรคโควิด-19 ระหว่างพำนักที่อุซเบกิสถาน

โครงการนี้มุ่งหวังเรียกความเชื่อมั่นคืนมาและเป็นการส่งสัญญาณว่าปลายทางท่องเที่ยวปลอดภัยและมีเงินเป็นสิ่งล่อใจซึ่งโครงการนี้น่าจะประสบความสำเร็จพอสมควร

AFP PHOTO

ด้านไซปรัส ประกาศจะให้ที่พัก อาหาร เครื่องดื่ม และจ่ายค่าหมอให้ หากนักท่องเที่ยวตรวจพบผลเป็นพวกระหว่างมาท่องเที่ยวที่ไซปรัส

เดวิด กู้ดเจอร์ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจท่องเที่ยว บริษัทอ๊อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์ กล่าวว่ามาตรการด้านความปลอดภัยช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ เช่นเดียวกับ การเงิน เพราะนักท่องเที่ยวหลายคนมีเงินเก็บสำรองไว้เที่ยวน้อยลงในช่วงการระบาดไวรัส

ตอนนี้ นักท่องเที่ยวคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญในระยะแรกๆ ของการฟื้นฟู หลังไวรัสระบาด รวมทั้ง ความปลอดภัย อัตราการติดเชื้อต่ำ การทดสอบและสอบสวนหาเบาะแส รวมทั้ง มาตรการสุขอนามัยและการควบคุมการระบาด

ด้านลอรี เพนนิงตัน-เกรย์ อาจารย์ด้านการจัดการวิกฤตการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าวว่าการรับประกันลูกค้าว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี หากติดไวรัสระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นแรงจูงใจที่ดีและเรียกความเชื่อมั่นได้ เพราะผู้คนยังกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางด้วยเครื่องบิน

ดังนั้น จึงต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายค่าหมอ ค่ารักษาหากติดไวรัสซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก นักท่องเที่ยวบางคนยอมรับความเสี่ยงได้มากกว่าคนอื่น โครงการดึงดูดนักท่องเที่ยวจึงน่าจะได้ผลในช่วงเวลาอย่างนี้ ขณะที่บางคนก็รอจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อดใจไม่ไหว อยากไปเที่ยวแล้ว ก็ต้องดูแลป้องกันตัวเองให้ดี เช่น รักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระหว่างเดินทาง ใส่หน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามระเบียบการรักษาระยะห่างทางสังคมของแต่ละสถานที่ที่จะไป จึงจะอุ่นใจได้ว่าไปแล้วจะไม่ติดโรคกลับมา

มัลดีฟส์เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว

ด้าน หมู่เกาะมัลดีฟส์ในมหาสมุทรอินเดีย เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันที่ 15 .. นี้ ด้วยแผนจูงใจว่า นักท่องเที่ยวไม่ต้องขอวีซ่าใหม่หรือจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงมัลดีฟส์จะได้รับอนุญาตให้พักบนรีสอร์ตซึ่งจองที่ที่พักมาล่วงหน้า ยกเว้นนักเดินทางที่เปลี่ยนเที่ยวบิน

มัลดีฟส์ร่ำรวยด้วยหมู่เกาะกว่า 1,000 แห่ง เกาะส่วนใหญ่มีรีสอร์ต 1 แห่ง ทำให้สืบหาเบาะแสแขกที่เข้าพักและพนักงานที่ติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้สะดวกและง่ายดาย

https://www.youtube.com/watch?v=rMoJdd70lVs

 

โซนู ชิฟดาซานี ซีอีโอและผู้ก่อตั้งรีสอร์ตโซเนวา ฟูชิและโซเนวา จานีกล่าวว่ามียอดจองห้องพักรีสอร์ตไซเนวา ฟูชี ในเดือน .. มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากนักท่องเที่ยวตลาดใหญ่ได้รับอนุญาตให้เดินทางได้

ส่วนการเดินทางมายังมัลดีฟส์ก็สะดวกสบาย เดินทางมากับสายการบินพาณิชย์ที่บินเชื่อมโยงกับตะวันออกกลางได้ เช่น สายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองดูไบกับเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก เช่น ลอนดอน ชิคาโก โทรอนโต และซีดนีย์

ส่วนสายการบินเอทิฮัดจะเริ่มบินระหว่างกรุงอาบูดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และมัลดีฟส์ ตั้งแต่วันที่ 16 .. นี้ขณะที่สายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ เริ่มบินวันที่ 17 ..

นักท่องเที่ยวลงจากกาตาร์ แอร์เวย์ ถึงสนามบินในมัลดีฟส์ เมื่อ 15 ก.ค. Passengers disembark from a Qatar Airways aircraft upon their arrival at the Velana International Airport in Male on July 15, 2020. (Photo by Ahmed SHURAU / AFP)

หลังจากเปิดเกาะแล้วจะต้องเข้มงวดกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวจะต้องตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งบางสายการบินมีกฎระเบียบให้ตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องบินอยู่แล้ว

เมื่อเดินทางถึงมัลดีฟส์แล้ว นักท่องเที่ยวก็จะต้องกรอกใบประวัติสุขภาพและต้องมีวีซ่าที่ได้รับอนุญาตให้พำนักได้ 30 วัน

รีสอร์ต 156 แห่งของมัลดีฟส์ ทยอยเปิดให้บริการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 .. จำนวน 43 แห่ง และจะเปิดในเดือน .. อีกหลายแห่ง ขณะที่บางรีสอร์ตจะเปิดในเดือน .. และ ..

(FILES) This file photo taken on September 11, 2013 shows an aerial view of the island of Male, capital of the Maldives. AFP PHOTO / Roberto SCHMIDT

จอห์น เบนด์ตเซน ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มแอคคอร์ในมัลดีฟส์ กล่าวว่ารีสอร์ตในกลุ่มแอคคอร์ 5 แห่งในมัลดีฟส์จะเปิดในอีกไม่กี่เดือนนี้ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นในช่วงปลายปี เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เคยมามัลดีฟส์แล้วมีความเชื่อมั่นมากกว่าคนที่ยังไม่เคยมาและคาดว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะจองที่พักในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้

รัฐบาลมัลดีฟส์ประกาศใช้มาตรการใบอนุญาตท่องเที่ยวปลอดโควิดโดยมีโครงการ “1 เกาะ 1 รีสอร์ตเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้บางรีสอร์ตเพิ่มมาตรการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและพนักงาน

เช่น รีสอร์ตโซเนวา ขอให้แขกตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบพีซีอาร์ ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อโรคบริเวณทางเดินหายใจ ตั้งแต่มาถึงสนามบิน ก่อนที่จะเดินทางมายังรีสอร์ตทางเครื่องบิน

เมื่อถึงรีสอร์ต ก็จะเข้าพักในวิลลา จนกว่าจะทราบผลตรวจ หากผลตรวจเป็นบวก ก็จะต้องกักตัวในวิลลา ซี่งจะมีพยาบาลคอยดูแลรักษาและจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสแบบพีซีอาร์อีกครั้ง ระหว่างพักที่รีสอร์ตสัปดาห์แรก

รีสอร์ตโซเนวายังเปิดให้บริการในช่วงที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือ ซีดีซี และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา

ขณะนี้ มัลดีฟส์ มีผู้ติดไวรัสสะสมเกือบ 2,000 คน และเสียชีวิต 5 ราย การท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสเช่นเดียวกับทั่วโลก

ธนาคารโลก ประเมินว่าผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ หรือ จีดีพี ของมัลดีฟส์ 2 ใน 3 มาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งโดยตรงและทางอ้อม

ปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7% โดยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1.7 ล้านค และคาดว่าจะถึง 2 ล้านคนในปีนี้

แต่ปีนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปีที่มัลดีฟส์ ไร้นักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน มี..

ด้าน ยูนีส อาว ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษาโฮร์วาร์ธ เอชทีแอล กล่าวว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมัลดีฟส์มีความยืดหยุ่น โดยกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังจากวิกฤตไวรัสระบาด แต่คาดว่านักท่องเที่ยวคงจะไม่กลับมากนัก

ประเมินว่านักท่องเที่ยวจะลดลงร้อยละ 70-75 จากปีก่อนหน้า ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในกลุ่มประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวหลักของมัลดีฟส์ เช่น ยุโรป ร้อยละ 49 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด จีน ร้อยละ 17 อินเดีย ร้อยละ 10 ยุโรป สหรัฐฯ ร้อยละ 3

อย่างน้อยที่สุด การเปิดเกาะและเปิดพรมแดนมัลดีฟส์ในเดือน .. จะเป็นก้าวแรกของการเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวให้กลับมาอีกครั้ง

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด-19 : อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังวิกฤตไวรัสโคโรนา จะเป็นอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง