รีเซต

ชนชั้นเคป๊อป ดังไม่ถึงเพดาน BTS - BLACKPINK คือลำบากหนัก

ชนชั้นเคป๊อป ดังไม่ถึงเพดาน BTS - BLACKPINK คือลำบากหนัก
ข่าวสด
18 ธันวาคม 2563 ( 06:24 )
192
ชนชั้นเคป๊อป ดังไม่ถึงเพดาน BTS - BLACKPINK คือลำบากหนัก

ชนชั้นเคป๊อป - สำนักข่าว เอพี รายงานว่า วงเคป๊อปที่ไม่เด่นดังของเกาหลีใต้ยิ่งเผชิญความยากลำบากที่จะพาวงรอดวิกฤตโควิด-19 สวนทางกับวงบีทีเอสและแบล็กพิงก์ ที่เด่นดังอยู่ก่อนแล้วนั้น ยิ่งโด่งดังและประสบความสำเร็จในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด

 

ช่องว่างระหว่างศิลปินเคป๊อปที่ดังระดับโลกกับศิลปินเคป๊อปที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าไม่เคยมากเท่านี้มาก่อน เป็นสถานการณ์ที่โรคระบาดทำให้เลวร้ายลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับดนตรีทั่วโลก

 

BLACKPINK ดังติดลมบน รอดแล้ว - AP PHOTO

 

วงเคป๊อปหลายวงที่ดังระดับโลกขยายฐานแฟนคลับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผ่านทางช่องทางออนไลน์ แต่วงอื่นๆที่ไม่ได้ดังเท่า ซึ่งรวมถึงกรณีวงเกิร์ลส์ อเลิร์ต (Girls Alert ) ที่ถูกยกเลิกคอนเสิร์ต รวมถึงงานโชว์ตัวหลายงานถูกเลื่อนออกไปก่อนเพราะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

 

วงเกิร์ลส์ อเลิร์ต เริ่มเปิดตัวในปี 2560 ก็ไม่รู้อนาคตล่วงหน้า เหมือนกับคนอื่นๆ

 

"Girls Alert" perform for end-of-year concert at Nowon district residential center in Seoul on Nov. 22, 2019. While popular K-pop bands like BTS and Blackpink have gone from strength to strength during the coronavirus pandemic, lesser-known acts are struggling. (AP Photo/Park Juwon)

 

ปลายปี 2562 วงเกิร์ลส์ อเลิร์ต ซึ่งมีสมาชิกวง 5 คนประกอบด้วยจีซุง เซตบยอล กูซอล นาริน และ ซอลบี เดินทางไปทั่วเกาหลี แต่เหมือนกับวงที่ไม่ค่อยดังวงอื่นๆ วงแสดงไปทั่วทุกที่ตั้งแต่ค่ายทหารไปจนถึงสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

 

สมาชิกวงหลายคนกล่าวว่า เริ่มแรกพวกเธอไล่ตามหาความเจิดจรัสและชื่อเสียงเหมือนศิลปินเคป๊อปหน้าใหม่คนอื่นๆ แต่หลังจากเปิดตัว พวกเธอรู้ว่าความจริงกับความคาดหวังในธุรกิจนี้แตกต่างกันมาก

 

ชนชั้นช้อนเขรอะ

 

จีซุงกล่าวว่า หลังแสดงครั้งแรก ตนเองและเพื่อนสมาชิกวงคนอื่นๆอยู่ในชนชั้น “dirt spoon” เป็นคำศัพท์ที่หมายถึงคนที่มีรายได้น้อยและด้อยโอกาสที่จะขยับเลื่อนชั้นทางสังคม เหมือนช้อนเขรอะๆ ที่อยู่คนละชั้นกับ ช้อนเงินช้อนทอง

 

In this image made from a video, former and current members of K-pop band "Girls Alert" take selfies before their end-of-year concert performance at Nowon district residential center in Seoul on Nov. 22, 2019. (AP Photo/Park Juwon)

 

จีซุง ซึ่งอยู่ในช่วงวัย 20 ต้นๆ ระบุว่าวงรับผิดชอบทุกอย่างตั้งแต่เสื้อผ้า การฝึกเต้น ทรงผมและการแต่งหน้า แตกต่างจากศิลปินเคป๊อปที่มีชื่อเสียงมากกว่า ซึ่งจะมีทีมงานคอยติดตาม ประคบประหงม

 

จีซุงกล่าวว่า เราต้องไปเอาเสื้อผ้าจากตลาดขายส่งดงแทมุนในกรุงโซลที่มีตรอกซอกซอยคดเคี้ยวเหมือนเขาวงกต และวางแผนเรื่องของเสื้อผ้า เครื่องประดับเบ็ดเตล็ดทั้งหมดเอง

 

ซอลบีและจีซุง / Seulbi, left, and Jisung, members of K-pop band "Girls Alert," wait for other members at upscale makeup salon in Seoul on Nov. 22, 2019. (AP Photo/Park Juwon)

 

อีกทั้งมิวสิกวิดีโอเคป๊อปที่ขึ้นชื่อด้านความงามทางศิลปะที่ทันสมัยและล้ำอนาคต แต่กลับตรงข้ามกับมิวสิกวิดีโอของวงที่หน้าตาธรรมดา ถ่ายทำกันที่สวนโอลิมปิกในกรุงโซล จีซุงชี้ที่ลูกโป่งหลายลูกที่เห็นในเอ็มวี “เราต้องเป่าลูกโป่งพวกนั้นกันเองทีละลูก”จีซุงกล่าว

 

นอกจากรับผิดชอบหลายอย่าง เพื่อให้วงอยู่รอด จีซุงยังต้องทำงานที่ร้านซูชิและช่วยงานที่ร้านก๋วยเตี๋ยวในซุปถั่วเหลืองเย็นของพ่อแม่

 

ขณะที่กูซอล สมาชิกวงอีกคนควบสองงาน เป็นทั้งคนสอนเต้นและจัดตารางงานของวง

สมาชิกวงกล่าวว่า หลายสิ่งก็ดีขึ้น เมื่อบริษัทของคิม แทฮยุน ซื้อวงไป

 

คิม แทฮยุน, Kim Tae-hyun, head of Root Entertainment and manager of K-pop band "Girls Alert" is interviewed at the Associated Press Seoul bureau on Aug. 17, 2020. (AP Photo/Park Juwon)

 

อาชีพของนายคิมปั่นป่วน นายคิมทำงานเป็นผู้จัดการให้นายอิม ชางจุง นักร้องและนักแต่งเพลงซึ่งโด่งดังอย่างมากในยุค 90 นายคิมสูญเสียมือไปในอุบัติเหตุรถยนต์ในปี 2545

 

นับตั้งแต่เข้ามาบริหารวงเกิร์ลส์ อเลิร์ตในปี 2560 นายคิมทุ่มเงินของตนเอง 800 ล้านวอนหรือราว 21 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆของวง ทั้งค่าที่พัก ค่าบำรุงรักษารถตู้ ค่าแต่งหน้าทำผม ค่าครูฝึกส่วนตัว

 

เดือนเม.ย.ปีนี้นายคิม ผู้ที่สมาชิกวงนับถือเหมือนเป็นพ่อนั้นถามแต่ละคนในวงว่าต้องการยุติสัญญาแล้วไปหาโอกาสที่ดีกว่าที่อื่นหรือไม่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง

 

In this image made from a video, from left, Jisung, Seulbi, and Gooseul, members of K-pop band "Girls Alert" are interviewed at the Associated Press Seoul bureau on Aug. 17, 2020. (AP Photo/Park Juwon)

 

นายคิมไม่ได้ขอค่าชดเชยใดๆ ซึ่งมักหนักมากและต้นสังกัดมักเรียกเก็บบ่อยมากหากวงเลือกที่จะตีจากต้นสังกัด

จีซุงกล่าวว่า ตนเองถามนายคิมว่า นายคิมกำลังทอดทิ้งวงใช่หรือไม่ ซึ่งกูซอลและซอลบีไม่ต้องการที่จะทิ้งวง ส่วนเซตบยอลและนารินเลือกที่จะออกจากวง

 

https://youtu.be/hU-5wWQ1FOU

 

โรคโควิด-19 สร้างผลกระทบหนักหน่วงต่อนักดนตรีทั่วโลก แต่ศิลปินเคป๊อปยิ่งเปราะบางมากขึ้นเพราะหลายคนที่ขาดทักษะที่จำเป็นทางการเงินและสังคมที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

ดาราศิลปินหนุ่มสาวส่วนใหญ่ใช้เวลาในช่วงวัยรุ่นเกือบทั้งหมดซึ่งนานนับ 10 ปีทุ่มเทไปกับการฝึกฝนและการทำตามกฎระเบียบที่เข้มงวดของต้นสังกัด รวมถึงการควบคุมการกินอาหารอย่างเคร่งครัดและตารางฝึกซ้อมสุดโหด

 

บีทีเอสดังชนิดรอดแล้ว / Members of K-pop boy band BTS pose for photographs during a news conference promoting their new album "BE(Deluxe Edition)" in Seoul, South Korea, November 20, 2020. REUTERS/Heo Ran

 

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีวงเคป๊อปราว 200-400 วงเปิดตัวครั้งแรก อัตราประสบความสำเร็จน้อยกว่าร้อยละ 1 นับเป็นเกมที่เสี่ยงอย่างมากแล้ว รวมถึงความกดดันจากโรคระบาด ทำให้วงที่ไม่ค่อยดังอย่างสเปกตรัม และนีออนพันช์ ยุบวงไปแล้วในปี 2563 นี้

แม้มีความยากลำบากหลายอย่าง แต่นายคิมกล่าวว่า เขายังไม่พร้อมที่จะทิ้งความหวังของวงเกิร์ลส์ อเลิร์ต

“หากพวกเขาไม่ยอมแพ้ ผมก็จะไม่ยอมแพ้”นายคิมกล่าว

 

//////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกาหลี แก้กฎหมายให้สิทธิพิเศษ 'BTS' ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร

ปธน.ปลื้มด้วย เคป๊อป BTS เกาหลีใต้เจ้าแรกผงาดที่ 1 ซิงเกิลบิลบอร์ด

ทะลุล้าน! BLACKPINK ปล่อยอัลบั้มเต็มครั้งแรกทำลายสถิติเกิร์ลกรุ๊ปที่เคยมีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง