รีเซต

สวีเดนทำรถบรรทุกไฮบริด ติดแผงโซลาร์เซลล์เกือบทั้งคัน !

สวีเดนทำรถบรรทุกไฮบริด ติดแผงโซลาร์เซลล์เกือบทั้งคัน !
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2566 ( 19:18 )
113
สวีเดนทำรถบรรทุกไฮบริด ติดแผงโซลาร์เซลล์เกือบทั้งคัน !

รถบรรทุกไฮบริด (Hybrid truck) เป็นแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เริ่มขยับเข้ามาใช้ในวงการขนส่ง ซึ่งเป็นการใช้งานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปกับแหล่งพลังงานสะอาด เช่น แบตเตอรีไฟฟ้า หรือพลังงานไฮโดรเจน แต่ล่าสุด สแกนเนีย (Scania) ได้จับมือมหาวิทยาลัยในสวีเดน เปิดตัวต้นแบบรถบรรทุกไฮบริดพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการนำแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งบนส่วนพ่วงบรรทุกทั้งหมด ซึ่งผู้พัฒนากล่าวว่า ถือเป็นแนวคิดใหม่ ที่ยังไม่เคยมีการนำแผงโซลาร์เซลล์มาใช้กับรถบรรทุกมาก่อน  


รถบรรทุกไฮบริดติดแผงโซลาร์เซลล์

รถบรรทุกดังกล่าวมีความยาวส่วนพ่วง (Trailer) 18 เมตร มีพื้นที่บรรทุกทั้งหมด 100 ตารางเมตร คลุมส่วนพ่วงด้วยแผงโซลาร์เซลล์แบบบางเบาเสมือนทดแทนผ้าใบปกติ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุด 13.2 กิโลวัตต์พีค (kWp) พร้อมเครื่องยนต์และมอเตอร์ที่ให้กำลังรวม 560 แรงม้า โดยมีแบตเตอรีขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ที่ส่วนรถ และที่ส่วนพ่วงขนาด 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง


โดยการทดสอบเกิดขึ้นบนถนนสาธารณะ โดยจับมือร่วมกับเออร์เนสต์ เอกซ์เพรส เอบี (Ernsts Express AB) บริษัทขนส่งสินค้า (haulage company) ชื่อดังในสวีเดน ซึ่งคาดว่ารถต้นแบบคันนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าสำหรับตัวรถได้กว่าปีละ 8,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือคิดเป็นระยะทางวิ่งมากกว่าปีละ 5,000 กิโลเมตร  


ที่มาการทำรถบรรทุกไฮบริดติดแผงโซลาร์เซลล์

นวัตกรรมนี้ต่อยอดมาจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุปซอลา (Uppsala University) ในสวีเดน โดยได้รับทุนส่วนหนึ่งจาก วินโนวา (Vinnova) หน่วยงานด้านนวัตกรมของรัฐบาลสวีเดน หลังใช้เวลาวิจัยและพัฒนามากว่า 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา


และนอกจาก 2 บริษัท ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมี เอกโจ มาชชีน แอนด์ ทรัก (Eksjö Maskin & Truck) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุก, มิดซัมเมอร์ (Midsummer) ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์, และ ดาลาคราฟต์ (Dalakraft) บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบส่งพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการขนส่งและผลักดันการใช้รถบรรทุกสู่อนาคตที่ยั่งยืน


ที่มาข้อมูล Trucking Info, New Atlas

ที่มารูปภาพ Scania

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง