รีเซต

5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ และวันดินโลก 2566 (World Soil Day)

5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ และวันดินโลก 2566 (World Soil Day)
TeaC
22 กันยายน 2566 ( 22:17 )
1.4K
5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ และวันดินโลก 2566 (World Soil Day)

ข่าววันนี้ รู้หรือไม่?วันสำคัญ 5 ธันวาคม ของทุกปี นอกจากเป็นวันพ่อ วันชาติ และวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ยังมีวันสำคัญที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็น "วันดินโลก" เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์

 

5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

และวันดินโลก 2566 (World Soil Day)

 

วันที่ 5 ธันวาคมเป็นวันอะไรของโลก วันนี้ยังเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็น "วันดินโลก" เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ในพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และการฟื้นฟูดิน รวมถึงโครงการพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ อีกด้วย

โดยเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของ "ดิน" ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิต ทั้งแหล่งผลิตอาหาร เชื้อเพลิง และยังเป็นความสมดุลของระบบนิเวศ ดังนั้น การอนุรักษ์ และการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืนมีความจำเป็นที่ทุกคนต้องช่วยกัน พร้อมเรียนรู้หนึ่งในศาสตร์ของพระราชาให้มากกว่าการฟื้นฟูดิน นั่นคือ "ห่มดิน"

 

"ห่มดิน" คืออะไร?

เป็นแนวทางการดูแลรักษาดิน โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานไว้ให้กับคนไทย เพื่อให้ร่วมมือในการ "คืนชีวิตให้ดิน" และ "ให้ดินได้เลี้ยงพืช" เนื่องจากวิธีการนี้ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยปรับปรุงดินให้มีแร่ธาตุสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก ช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูดินให้ดีขึ้นได้

ขั้นตอนการ ห่มดิน

  1. ห่มดินด้วยฟาง เศศหญ้า หรือใบไม้รวบโคนต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้น โดยเว้นให้ห่างจากโคนต้นไม้ 1 คืบ ห่มหนา 1 คืน ถึง 1 ฟุต ทำเป็นวงเหมือนโดนัท โรยด้วยปุ๋ยคอก (มูลสัตว์) บาง ๆ และรดด้วยน้ำหมักชีวภาพผสมน้ำเจือจาง อัตราส่วน 1 : 50-100
  2. การห่มดิน ให้กับดินใหม่ เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ก่อนทำการเพาะปลูก ด้วยการห่มฟาง เศษหญ้า หรือใบไม้ ให้หนา อย่างน้อย 1 ฟุตทั้งแปลง โรบด้วยปุ๋ยคอก แล้วรดน้ำหมักชีวภาพผสมน้ำเข้มข้น อัตราส่วน 1 : 10

 

ประโยชน์ของการห่มดิน

  1. ป้องกันการระเหยของความชื้อที่อยู่ในดินและเป็นที่อาศัยของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์
  2. ป้องกันการเจริญเติบโตของวัชพืชในแปลงปลูก
  3. เพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน หรือเป็นการปรับปรุงดินก่อนการเพาะปลูก การห่มดินเพื่อให้จุลินทรีย์ในดินมีความอุดมสมบูนณ์ ถ้าเปลือยดินไว้อาจทำให้ จุลินทรีย์ตาย ต้นไม้เจรญได้ไม่ดีพอ

 

 

ติดตาม ข่าวล่าสุด พยากรณ์อากาศวันนี้ ได้ที่ TrueID News

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง