รีเซต

รู้ว่าเสี่ยงโควิด! การ์ดต้องไม่ตก ย้ำ 4 กฎเหล็กพื้นฐานป้องกัน ทำแบบนี้ Very good

รู้ว่าเสี่ยงโควิด! การ์ดต้องไม่ตก ย้ำ 4 กฎเหล็กพื้นฐานป้องกัน ทำแบบนี้  Very good
m085*******
5 เมษายน 2564 ( 16:55 )
123
รู้ว่าเสี่ยงโควิด! การ์ดต้องไม่ตก ย้ำ 4 กฎเหล็กพื้นฐานป้องกัน ทำแบบนี้  Very good

 

หลายคนคงจำกันได้กับสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร จนรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร งัดมาตรการเชิงรุกด้วยการสั่ง "ล็อคดาวน์" พื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด ควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดอีกด้วย

 

 

และสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในขณะนั้น ส่งผลให้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หรือผู้ว่าฯ ปู ติดเชื้อโควิด-19 จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช นาน 82 วัน กระทั่งปลอดภัยแล้ว

 


แต่ทว่า การแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งในพื้นที่ตลาดบางแค หลังจาก นพ.โอภาพ การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควมคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกแถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  ในพื้นที่ ตลาดบางแค เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่า ตลาดบางแค เป็นตลาดขนาดใหญ่ ริมถนนเพชรเกษม มีตลาดย่อย 6 ตลาดเรียงกัน มีคนสัญจรตลอดเวลา ซึ่งจำนวนไม่มากไม่ต่ำกว่า 1,000 คน รวมถึงบางตลาดมีหลังคาต่ำ การระบายอากาศไม่ดี ส่วนผู้ติดเชื้อในตลาดส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าคนไทย และแรงงานพม่า และล่าสุดข่าววันนี้ เกิดคลัสเตอร์ใหม่อีกครั้ง เพิ่มผู้ติดเชื้ออีก ซึ่งจากการลงพื้นที่พบพฤติกรรมคือ

 

 

  • ใส่หน้ากากใต้จมูก
  • ใส่หน้ากากใต้คาง
  • เคี้ยวหมาก และ ตะโกนพูดคุยกัน 

 

 

อีกทั้ง การระบาดโควิดเริ่มกลับมาหลายต่อหลายครั้ง หลายระลอกใหม่ซ้ ำๆ  ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงใน กทม.และปริมณฑล พบตัวเลขรายงานล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์เดียวกันถึง 71 ราย

 

 

และนี่นับเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยลดลง และใส่ผิดวิธี

 

 

คนไทยใส่หน้ากากอนามัยลดลงจริงหรือไม่ ?

 

 

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงถึงการใช้ระบบ AiMASK ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้น เพื่อตรวจจับการสวมใส่หน้ากากอนามัยของประชาชน โดยได้นำร่องสำรวจ ใน 15 เขต ของกรุงเทพมหานคร ระหว่าง วันที่ 21-27 มกราคม 2564 แยกตามพื้นที่ พบว่า เขตดอนเมือง ประชาชน ไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัย รวมถึง สวมหน้ากากอนามัยผิดวิธี มากกว่า ร้อยละ 10

 

 

รองลงมา คือ เขตบางกะปิ  ซึ่งมีสัดส่วนการไม่สวมหน้ากาก และ สวมหน้ากากผิดวิธี ร้อยละ 5 

 

 

ขณะที่ 13 เขต ที่สำรวจ พบว่า สัดส่วนการไม่สวมหน้ากาก และ สวมหน้ากากผิดวิธี น้อยกว่า ร้อยละ 5 ประกอบด้วย  เขตภาษีเจริญ เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางกอกใหญ่ เขตราชเทวี  เขตพระนคร เขตราษฎร์บูรณะ เขตบางเขน เขตปทุมวัน เขตคลองเตย เขตบางแค เขตบางนา  เขตทุ่งครุ และ เขตพญาไท

 

 

สาเหตุดังกล่าวอาจกลายเป็นปรากฎการณ์ซ้ำซากที่นับวันจะขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น หากทุกคนยังมีพฤติกรรมขาดความรับผิดชอบต่อการอยู่ร่วมกันในสังคม 

 

 

ทำไม ? ต้องย้ำนักย้ำหนาให้ปฎิตามกฎเหล็กพื้นฐานป้องกันโควิด

 

 

เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ติดต่อกันได้ทั้งทางไอ จาม ทางมือ และทางหายใจ ยกตัวอย่างกรณีดาราดังจัดปาร์ตี้จนกลายเป็นปรากฎการณ์  Super Spreader โด่งดังจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ถึงการขาดการป้องกัน เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า Super Spreader คือคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่น ๆ  จำนวนมาก  โดยเฉลี่ยคนหนึ่งคน จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น ๆ ได้อีก 2 คน และหากกรณีไม่สามารถควบคุมโรคได้ อาจเป็นไปได้ที่จะทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน

 

 

นั่นแสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อ หากไอ จาม หรือพูด เชื้อโควิด-19 ลอยในอากาศเป็นเวลานาน และยังสามารถกระจายได้ไกล แม้คนนั้นจะยืนห่างไกลได้เป็น 10 เมตร

 

 

ดังนั้น หากไม่อยากให้ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้ มาร่วมสร้างความรับผิดชอบทางสังคม ด้วยการปฏิบัติตามกฎที่ถูกต้องง่าย ๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่อาจเป็นไปได้ในการลดโอกาสการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  คือ 

 

 

1. ใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา และต้องใส่หน้ากากให้ถูกวิธีทุกครั้งด้วย

2. ล้างมือบ่อย ๆ อย่างน้อยไม่ควรต่ำกว่า 20 วินาที

3. เว้นระยะห่างกันสักหน่อย ห่างกันสักพัก  เพิ่มความอุ่นใจมากกว่าเดิม และยังเป็นการลดการแพร่เชื้อโควิด - 19 ด้วย

4. เลี่ยงการไปพื้นที่เสี่ยง หากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ  เมื่อกลับถึงที่พักควรแยกระยะห่างจากกัน พร้อมเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน

 

 

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติตามกฎเหล็กอย่างเคร่งครัด ไม่เพียงช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด-19 เท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด เพราะโควิดเป็นเรื่องที่จะต้องอยู่กับคนในประเทศไทยไปอีกนาน 

 

 

มาใส่หน้ากากอนามัยและใส่อย่างถูกวิธีกันเถอะ!!!

 

รวมรับผิดชอบต่อสังคม #เราต้องรอด

 

 

ติดตามสถานการณ์รายงานผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ได้ที่นี่ https://news.trueid.net/covid-19

 

ข้อมูล : ข่าวสด, กรมควบคุมโรค

ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง