รีเซต

"ศัลยกรรม" ต้องรู้ ก่อนเจอมีดหมอ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

"ศัลยกรรม" ต้องรู้ ก่อนเจอมีดหมอ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2566 ( 08:53 )
91
"ศัลยกรรม" ต้องรู้ ก่อนเจอมีดหมอ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เตรียมความพร้อมก่อน "ศัลยกรรม" ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้การเข้ารับการผ่าตัดปลอดภัยและได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด


การศัลยกรรมเรียกว่าได้รับความสนแทบจะทุกเพศ ทุกวัย เพราะศัลยกรรมนั้นช่วยให้เรา สวย หล่อขึ้น และ สามารถสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองอีกด้วย ซึ่งการเตรียมตัวก่อนศัลยกรรม จำเป็นต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างไปดูกันเลย


การเตรียมความพร้อมก่อนศัลยกรรม


1. งดดื่มแอลกออฮอล์และบุหรี่อย่างน้อย 1 สัปดาห์


ก่อนเข้ารับการผ่าตัดควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกออฮอล์ และงดการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด เพราะทั้งแอลกออฮอล์และบุหรี่มีผลต่อหลอดเลือดดำ ทำให้แผลหายช้าลง และถ้าหากเป็นการผ่าตัดใหญ่ เช่น การผ่าตัดดึงหน้า หรือการตัดไขมันหน้าท้อง นิโคตินในบุหรี่อาจทำให้ผิวหนังเสี่ยงต่อการขาดเลือดและผิวหนังตายได้


2. เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เต็มที่


ก่อนเข้ารับการผ่าตัดควรพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่เครียด ไม่กังวล เพราะร่างกายที่แข็งแรงจะส่งผลให้การผ่าตัดเป็นไปด้วยดีไม่มีปัญหาแทรกซ้อน หากรู้ตัวว่าเป็นคนที่มีความดันสูงก็ต้องควบคุมความดันให้ปกติ คนที่เป็นหวัดก็ควรรักษาให้หายก่อน เมื่อร่างกายพร้อมก็ไม่ต้องกังวลอาการแทรกซ้อนใดๆ


3. ไม่ลืมแจ้งโรคประจำตัวหรือประวัติการใช้ยา


ควรแจ้งโรคประจำตัว ยาที่ใช้ประจำ หรือประวัติการแพ้ให้คุณหมอทราบก่อนเข้ารับการผ่าตัด เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัดและหลังผ่าตัด เพราะยาบางตัวอาจส่งผลกระทบต่อการผ่าตัดได้


4. เตรียมหาเวลาพักฟื้นที่เพียงพอ


ใช่ว่าการผ่าตัดจะใช้เวลาวันสองวันแล้วแผลหายสนิท ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแบบไหนก็ตาม ย่อมทำให้เกิดรอยเขียวช้ำและบวมได้ จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดของการผ่าตัด ดังนั้นก่อนการผ่าตัดควรเตรียมเวลาให้พร้อมเพื่อรับอาการที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัด


"เพราะเมื่อร่างกายพร้อมแล้วใจก็ต้องพร้อมไปด้วย เพราะการผ่าตัดศัลยกรรมใช่ว่าทำปุ๊บจะสวยปั๊บทันทีทันใด ทุกอย่างต้องใช้เวลากว่าจะหายบวมหายช้ำ กว่าแผลจะเข้าที่ก็ใช้เวลาร่วมเดือนหรือหลายเดือน ไม่ควรใจร้อน หรือกังวลจนเกินไป เพื่อให้ผลลัพธ์ในการศัลยกรรมได้สวยสมบูรณ์แบบอย่างที่ใจต้องการ "



ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลพญาไท

ภาพจาก AFP/รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง