รีเซต

สะท้อนซีรีส์ Mask Girl ค่านิยม Beauty Standard ถูกกำหนดขึ้นเป็นตัวตัดสิน "ความฝัน"

สะท้อนซีรีส์ Mask Girl ค่านิยม Beauty Standard ถูกกำหนดขึ้นเป็นตัวตัดสิน "ความฝัน"
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 14:56 )
139
สะท้อนซีรีส์ Mask Girl ค่านิยม Beauty Standard ถูกกำหนดขึ้นเป็นตัวตัดสิน "ความฝัน"

สะท้อนมุมมองจากซีรีส์ Mask Girl เมื่อค่านิยม Beauty Standard ถูกกำหนดขึ้นเป็นตัวตัดสิน "ความฝัน" คนหน้าตาธรรมดา มักถูกมองข้ามความสามารถ


หากจะพูดถึงซีรีส์เกาหลีที่ตอนนี้กำลังมาแรงและมีกระแสพูดถึงเป็นอย่างมาก แน่นอนว่า คำตอบคงหนีไม่พ้น ซีรีส์ Mask Girl แนวระทึกขวัญ สะท้อนสังคม โดยเนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวของ "คิมโมมี" หญิงสาวผู้ที่มีความฝันอยากเป็นดารา นักแสดง คนดัง 

เพราะเธอมีความสามารถทั้งการร้อง การเต้นรำ กล้าแสดงออกบนเวทีต่างๆ แต่ด้วยความที่เธอมีหน้าตาที่ธรรมดา ไม่โดดเด่น หลายๆ คนจึงมักมองข้ามความสามารถที่มี จนทำให้เธอต้องละทิ้งความฝันที่มีมาตั้งเด็กๆ และเติบโตมาใช้ชีวิตได้เป็นเพียงแค่พนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้นเอง


ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


ในซีรีส์เล่าเรื่องราวของ "คิมโมมี" ภายหลังที่เธอเลิกจากงานประจำ เธอจะมีงานอดิเรกเป็นสตรีมเมอร์สาวชื่อดังภายใต้หน้ากากชื่อ Mask Girl ที่มีคนคลั่งไคล้และชื่นชอบเป็นจำนวนมาก

ในบทความนี้อาจไม่ได้เล่าถึงเนื้อเรื่องทั้งหมดของ ซีรีส์ Mask Girl เพียงแต่ขอแค่หยิบยกตัวอย่างสิ่งที่ได้ดูจากในซีรีส์และนำออกมาสะท้อนให้ได้เห็นในอีกแง่มุมหนึ่งนั่นคือ เรื่องของ Beauty Standard ที่ตัวละคร "คิมโมมี" ต้องเผชิญมาตั้งแต่เด็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่


ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


เมื่อเธอต้องละทิ้งความฝันอยากเป็นดารา คนดัง กับการถูกคำนิยามเรื่อง Beauty Standard หรือ "มาตรฐานความงาม" มาปิดกั้นว่าเธอไม่เหมาะสม ทั้งๆ ที่มีสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำพูดที่ออกมาจากคนในครอบครัว 

ไม่ว่าจะมีความสามารถมากแค่ไหน "คิมโมมี" ก็มักจะโดนล้อเรื่องหน้าตาว่า "ไม่สวยบ้าง อัปลักษณ์บ้าง" จนเธอต้องเลือกที่จะทิ้งความฝันที่เคยมีและต้องมาใช้ชีวิตธรรมดาๆ ก่อนที่เธอจะเลือกมาแสดงออกอีกด้านภายใต้ตัวตนอีกคน


ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


Beauty Standard คืออะไร? 


แล้วคำว่า Beauty Standard คืออะไร? หลายๆ คนอาจเข้าใจว่า Beauty Standard คือคุณค่าความงามที่ถูกกำหนดขึ้นจากคนในสังคมใดสังคมหนึ่ง ซึ่งผลกระทบของ Beauty Standard คือการทำลายความมั่นใจจนสร้างความกังวลจนทำให้ไปถึงความไม่เชื่อมั่นในตนเอง


และสิ่งนี้เอง...ทำให้ตัวละคร "คิมโมมี" ของซีรีส์ Mask Girl จึงเลือกที่จะแสดงตัวตนของตัวเองผ่านหน้ากาก มีการปกปิดใบหน้าที่แท้จริงไม่ให้ใครรู้ เมื่ออยู่ในบทบาทของสตรีมเมอร์สาว เพราะถ้าเปิดเผยใบหน้าที่แท้จริง อาจจะไม่มีใครสนใจเธอและอาจจะเกิดการบูลลี่ได้ เหมือนกับที่เธอถูกปฏิบัติในตอนที่เธอใช้ชีวิตประจำวันในฐานะพนักงานออฟฟิศคนหนึ่ง 

ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


ขอหยิบยกอีกประเด็นของซีรีส์ Mask Girl ที่ได้เล่าถึงจุดเปลี่ยนของ "คิมโมมี" โดยในเรื่องเธอได้ตัดสินใจศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงใบหน้าของตนเอง ชนิดที่ว่าเปลี่ยนไปจนเรียกว่าสวยไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยทีเดียว 

ซึ่งแน่นอนว่าจะหากพูดถึงการศัลยกรรม การตกแต่งใบหน้า รูปร่าง เกาหลีใต้คือประเทศยอดนิยมที่ใครๆ ก็นึกถึงเป็นประเทศแรกๆ



ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr


แล้วทำไมการทำศัลยกรรมจึงได้รับความนิยมในเกาหลีใต้?


ทั้งนี้ ข้อมูลอ้างอิงจาก korea expose ได้ระบุไว้ว่า ทำไมการทำศัลยกรรมจึงได้รับความนิยมในเกาหลีใต้ การทำศัลยกรรมถูกบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันในเกาหลีใต้ มีโฆษณามากมายตามสถานีรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง และตามท้องถนน โดยผู้ปกครองมักจะให้บุตรหลานผ่าตัดบางรูปแบบหลังจากที่พวกเขาสอบเข้าวิทยาลัยระดับชาติหรือเมื่อพวกเขาเป็นผู้ใหญ่ที่ถูกกฎหมาย 

ผู้สมัครงานบางรายถึงขั้นยอมเสี่ยงเพื่อเพิ่มโอกาสในการหางาน หรือไม้แต่รายการทีวี เช่น "Let Me In" มีการนำเสนอความมหัศจรรย์ของการทำศัลยกรรมและวิธีที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งหมดได้

เกาหลีใต้มีตลาดศัลยกรรมขนาดใหญ่และความนิยมในการทำศัลยกรรม โดยที่ผู้หญิงเกาหลีใต้ร้อยละ 20 เคยทำศัลยกรรม ตามรายงานของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งความงามนานาชาติ (International Society of Aesthetic Plastic Surgeons) 

ไม่เพียงแค่นั้นการท่องเที่ยวศัลยกรรมตกแต่งก็เป็นตลาดที่ทำกำไรได้เช่นกัน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ 

แน่นอนว่าสิ่งที่เรารับรู้คือเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งการมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดีทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน เหมือนเช่นที่บางฉากของซีรีส์ Mask Girl ได้สะท้อนแง่มุมนี้ออกมา 


ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr

ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr




ภาพจาก อินสตาแกรม netflixkr

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง