รีเซต

สหราชอาณาจักรประกาศหมายกำหนดการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" วันที่ 19 ก.ย. 65

สหราชอาณาจักรประกาศหมายกำหนดการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" วันที่ 19 ก.ย. 65
Ingonn
11 กันยายน 2565 ( 16:36 )
304
สหราชอาณาจักรประกาศหมายกำหนดการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" วันที่ 19 ก.ย. 65

ข่าวควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทางการสหราชอาณาจักรประกาศหมายกำหนดการจัดรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ และรัฐพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 

สำนักพระราชวังอังกฤษ ประกาศหมายกำหนดการวันประกอบรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ และพระราชพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 19 กันยายน พระราชพิธีจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น ตามวันเวลาท้องถิ่น โดยในวันดังกล่าว ทางการสหราชอาณาจักรประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ หรือวันหยุดธนาคาร และคาดว่า จะมีพระประมุขและผู้นำโลก เดินทางมาเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

 

ขณะที่ ทางการสหราชอาณาจักรประกาศช่วงเวลาไว้ทุกข์แห่งชาติ จนถึงวันรัฐพิธีฝังพระบรมศพ ส่วนสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ จะทรงไว้ทุกข์ต่อไปอีกเป็นเวลา 7 วัน

 

ทั้งนี้ พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 จะเริ่มด้วยการเคลื่อนย้ายพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 จากปราสาทบัลมอรัลในวันอาทิตย์นี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น เข้าไปที่พระราชวังโฮลีรูดเฮาส์

 

ส่วนในวันที่ 12 กันยายนจะเคลื่อนพระบรมศพไปประดิษฐานที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ในกรุงเอดิบะระ โดยจะมีพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ เสด็จร่วมขบวนด้วย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา และประดิษฐานพระบรมศพให้ประชาชนเข้าถวายอาลัย เป็นเวลา 24 ชั่วโมง

 

จากนั้น วันที่ 13 กันยายน จะเคลื่อนพระบรมศพ โดยเครื่องบินจากสก็อตแลนด์ไปที่สนามบินกองทัพอากาศ อาร์เอเอฟ นอร์ธโอลต์ เพื่อไปยังพระราชวังบัคกิงแฮม และในวันที่ 14 กันยายนจะเคลื่อนพระบรมศพโดยมีทหารกองเกียรติยศ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จร่วมขบวน เพื่อเคลื่อนอันเชิญหีบพระบรมศพ เข้าไปประดิษฐานในโถงเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ศูนย์กลางอำนาจของรัฐบาลสหราชอาณาจักร

 

พระราชพิธีส่วนนี้ จัดเป็นรัฐพิธีประดิษสถานพระบรมศพ ให้ประชาชนเข้าถวายอาลัยเป็นเวลา 4 วัน ช่วงวันที่ 15-18 กันยายนนี้

 

ส่วนหมายกำหนดการในวันที่ 19 กันยายน ซึ่งเป็นวันรัฐพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 จะมีขบวนเคลื่อนพระบรมศพจากโถงเวสต์มินสเตอร์ เข้าไปที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ คาดว่า สมาชิกราชวงศ์ระดับสูงรวมทั้งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จร่วมขบวนด้วย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยเดวิด ฮอยล์ อธิการแห่งเวสต์มินสเตอร์ และจัสติน เวลบี อาร์บิชอฟแห่งแคนเตอร์บิวรี ผู้นำศาสนจักรแห่งอังกฤษ

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ อาจเป็นผู้ขึ้นนำอ่านคำสอนในพระคัมภีร์ไบเบิล ก่อนมีพิธีเคลื่อนพระบรมศพไปที่ปราสาทวินด์เซอร์ ในเขตวินด์เซอร์ มณฑลเบิร์กเชียร์ ห่างกรุงลอนดอนไปทางตะวันตกประมาณ 32 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพระราชฐานหลัก 1 ใน 3 แห่งของราชวงศ์อังกฤษ

 

พระราชวังหลักอีก 2 แห่ง คือ พระราชวังบัคกิงแฮม และพระราชวังโอลีรูดเฮาส์ ที่กรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ เพื่อประกอบรัฐพิธีฝังพระบรมศพที่โบสถ์อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ภายในปราสาทวินด์เซอร์

 


ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง