รีเซต

อรินแคร์ พร้อมให้บริการ Telemedicine ผ่านร้านขายยาปีหน้า

อรินแคร์ พร้อมให้บริการ Telemedicine ผ่านร้านขายยาปีหน้า
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2563 ( 17:47 )
387
อรินแคร์ พร้อมให้บริการ Telemedicine ผ่านร้านขายยาปีหน้า

ธีระ กนกกาญจนรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรินแคร์ จำกัด กล่าวว่า อรินแคร์ เป็นสตาร์ทอัพที่พัฒนาแพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการออนไลน์สำหรับร้านขายยา(e-Pharmacy) เพื่อเป็นเครื่องมือให้กับร้านยาและเภสัชกรในการบริหารคลังยาการจ่ายยา และข้อมูลยาต่างๆ ทำให้เภสัชกร สามารถเปลี่ยนรูปแบบของร้านขายยาจากร้านขายยารูปแบบเดิมทั่วไป(Analog) เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สามารถทำงานได้สะดวกมากขึ้นสามารถลดขั้นตอนการจัดการร้านขายยา และลดค่าใช้จ่ายในการจัดการร้านขายยากว่า 65เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันบริษัทให้บริการ อรินแคร์ พลตฟอร์ม รองรับร้านขายยาประมาณ 2,000 ร้านค้าทั่วประเทศในรูปแบบการใช้งานฟรีสำหรับร้านขายยาชุมชน และการชำระเงินในการใช้แพลตฟอร์มสำหรับร้านขายยาที่เป็นมีสาขาหรือร้านขายยาเชนรวมถึงร้านขายยาที่มีสาขามาจากต่างประเทศด้วย

ธีระ กล่าวว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้ตลาดมีการปรับเปลี่ยนผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการลงเนื่องจากสภาพตลาดและช่วงล็อคดาวน์ และเชื่อว่าตลาดร้านขายยาที่มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาทมีร้านขายยาทั่วประเทศประมาณ 20,000 ร้าน มีอัตราการเติบโต 7-15 เปอร์เซ็นต์

“จากวิกฤติโกวิด19 ทำให้คนไทยรู้ตระหนักมากขึ้นให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นเมื่อก่อนคนเค้าบอกร้านยาว่าเมื่อไม่สบายเจ็บป่วยก็ไปหาได้แต่สิ่งที่เห็นในปีนี้มันเป็นนอกเหนือจากนั้นตอนที่มีปัญหาตัวหน้ากากหรือช่วงที่เรากำลังมีคำถามเรื่องโควิด ร้านยากลับเป็นหน่วยสุขภาพที่เค้าเดินเข้าไปหาได้ใกล้ที่สุดผมเชื่อว่าพอตลาดเริ่มเปิดอีกครั้งเราเริ่มกลับมาทำงานทุกอย่างเริ่มกลับเข้าสู่newnormal ผมเชื่อว่าบทบาทของร้านยาก็จะมีความเด่นชัดมากยิ่งขึ้น” ธีระ กล่าวและว่า

หัวใจหลักของแพลตฟอร์มอีฟาร์มาซีคือการเชื่อมต่อของกระบวนการต่างๆเข้ามาด้วยกันโดยที่คนไข้ไม่รู้ตัวว่าเภสัชกรที่คุยอยู่เป็นร้านยาที่อยู่ในเครือข่ายของอรินแคร์

ธีระ กล่าวว่า  เทคโนโลยีมีความสำคัญมากและบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มของอรินแคร์ให้ร้านขายยานอกจากที่คนไข้จะสามารถซื้อยา สามารถส่งคนไข้ที่ป่วยไปยังโรงพยาบาลแล้ว ยังมีแผนที่จะต่อยอดการพัฒนาให้ร้านชายยาสามารถที่จะให้บริการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ระหว่างร้านขายยาและหมอที่โรงพยาบาลเพื่อให้คนไข้ที่มาร้านขายยาสามารถที่จะปรึกษาหมอที่อยู่ในโรงพยาบาลผ่านระบบTelemedicine ได้บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในต้นปีหน้า

“เราได้เห็นเทรนด์ของ Telemedicine มาแรงซึ่งจากช่วงนี้ไปจนถึงปีหน้าสิ่งที่เราเน้นจะเป็นเรื่องtele-pharmacy คือเครื่องมือที่ทำให้เภสัชกรสามารถบริการทั้งคนไข้ทางไกลได้อย่างถูกกฎหมายในปัจจุบันเราโมบายน์มากขึ้นผมเชื่อว่ายิ่งเทคโนโลยีในส่วนนี้พื้นฐานกระจายไปที่คนมากขึ้นมันส่งผลให้เขาสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ดีขึ้นด้วย ในปัจจุบันต่อเดือนเราให้บริการคนไข้ประมาณ600,000คนมูลค่าของยาที่ผ่านระบบเราที่เราช่วยดูแลให้ปีที่แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท” ธีระ กล่าวและว่า

ในส่วนของอรินแคร์เราเดินหน้าในเรื่องของสาธารณสุขเหมือนเดิมเรื่อง empower แต่สเกลในแผนงานจะใหญ่มากขึ้นเพราะในปัจจุบันบริษัทไม่ทำงานร่วมกับร้านยาหรือเภสัชกรอย่างเดียวแต่ตอนนี้บริษัททำงานกับโรงพยาบาลและพันธมิตรต่างๆ ในอุตสาหกรรม

ธีระ กล่าวว่า อรินแคร์ในปัจจุบันนี้ไม่ได้ทำงานร่วมกับเภสัชกรเท่านั้นยังร่วมมือกับโรงพยาบาล พันธมิตร อื่นๆ ซึ่งอยู่ในecosystem ของระบบสาธารณสุขเข้ามาเพื่อส่งต่อคุณค่าเหล่านี้ไปให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุข (Healthcare) เข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นและค่าใช้จ่ายของสาธารณสุขที่ถูกลงกับคนไทยทุกคน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง