รีเซต

คนสร้างคอนเทนท์บนโซเชียลมีเดียทะลุ 50 ล้านคน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63

คนสร้างคอนเทนท์บนโซเชียลมีเดียทะลุ 50 ล้านคน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2563 ( 14:01 )
131
คนสร้างคอนเทนท์บนโซเชียลมีเดียทะลุ 50 ล้านคน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63

ในยุคที่โซเชียลมีเดียกำลังเฟื่องฟู มีผู้คนมากมายใช้ช่องทางนี้เพื่อสร้างรายได้เสริมเป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละวัน จึงได้มีการสำรวจข้อมูลที่น่าสนใจต่าง ๆ เกี่ยวกับรายได้จากช่องทางนี้ขึ้น 


ผู้สื่อข่าวจาก Forbs ได้พูดคุยกับ Yuanling Yuan (ยวนหลิง หยวน) ซึ่งเป็นนักลงทุน เกี่ยวกับ “creator economy” หรือเศรษฐกิจจากนักสร้างคอนเทนต์ เผยว่าปัจจุบันมีคนสร้างคอนเทนท์บนโซเชียลมีเดียมากกว่า 50 ล้านคน ในจำนวนนี้ มี 2 ล้านคนที่ใช้โซเชียลมีเดียทำเป็นรายได้หลัก และได้รับเงินเดือนถึงหลักล้านบาทต่อเดือนจากการสร้างคอนเทนท์แบบรายวันหรือรายสัปดาห์ 

โดยจำนวน 90% ของคอนเทนท์ที่เป็นภาพ คลิป เสียง ข้อความ ล้วนถูกออกแบบเพื่อเหล่า Gen Z โดยเฉพาะ ที่สำคัญคือคอนเทนท์ทั้งหมดนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยองค์กร แต่สร้างขึ้นจาก Content Creator 

สถิติเหล่านี้คือ "การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมครั้งใหญ่" และส่งผลในอนาคตจะมีผู้สร้างคอนเทนท์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจจะทะลุ 100 ล้านคนในเวลาไม่นาน และแน่นอนว่าการเติบโตทั้งหมดนี้ถูกขับเคลื่อนโดยเหล่า Gen Z 

ดังนั้นโซเชียลมีเดีย จึงทำให้ผู้คนอยากสร้างธุรกิจของตนเองขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือนทำงานออฟฟิศอีกต่อไป นอกจากนี้ยังสร้างรายได้มากถึงหลักแสนจากการโพสต์คลิป ภาพ เสียง หรือข้อความเพียงโพสต์เดียวเท่านั้น

การเติบโตของเหล่า Content Creator ทำให้เกิดซอฟต์แวร์และเครื่องมือรูปแบบใหม่ ๆ สำหรับใช้งานในการตลาดมากขึ้น โดยมีมูลค่ารวมแล้วกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เทียบเป็นเงินไทยก็ประมาณเกือบ 3 แสนล้านบาทต่อปีเลยทีเดียวค่ะ

ในช่วงแรก ๆ Content Creator จะมีรายได้จากการหาโฆษณา แต่ในปัจจุบันกลับมีช่องทางหารายได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสมัครสมาชิก การขายของ ไปจนถึงการจับมือกับเหล่าแบรนด์ใหญ่ต่าง ๆ

ด้าน Yuanling Yuan (ยวนหลิง หยวน) เผยว่าเศรษฐกิจของผู้สร้างคอนเทนท์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น

  1. ถือกำเนิดมาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยุคบุกเบิกตั้งแต่ต้นปี 2000 รวมไปถึง Facebook, Instagram, YouTube และน้องใหม่อย่าง TikTok และ Twitch
  2. การสร้างรายได้ ซึ่งบริษัทต่าง ๆ เริ่มเข้ามาลงทุนมากขึ้น
  3. เหล่าบริษัทต่าง ๆ ผลักดันให้ Content Creator ที่ประสบความสำเร็จ เป็นเจ้าของสินค้า หรือมีแบรนด์ของตนเอง โดยมีบริษัทเหล่านั้นเป็นผู้ลงทุนอยู่เบื้องหลัง


เกาะติดข่าวที่นี่


website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline





ข่าวที่เกี่ยวข้อง