รีเซต

บ้าน 3D-Printed คืออนาคตที่อยู่อาศัยแบบยั่งยืน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63

บ้าน 3D-Printed คืออนาคตที่อยู่อาศัยแบบยั่งยืน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2563 ( 14:18 )
84
บ้าน 3D-Printed คืออนาคตที่อยู่อาศัยแบบยั่งยืน | TNN Tech Reports EP 7 | 13 ต.ค. 63

ทุกวันนี้ คนที่มีความต้องการจะซื้อบ้านของตนเองสักหลังคงทราบดีค่ะว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องพื้นที่ที่มีจำกัด ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี จนต้องขยายออกไปบริเวณชานเมืองเพื่อให้มีราคาถูกลงและมีขนาดพื้นที่มากขึ้น และที่สำคัญคือเรื่องราคาของที่พักอาศัย ที่บางโครงการก็เรียกได้ว่า “เกินเอื้อม” เลยทีเดียว


แต่เรื่องนี้เรายังพอมีความหวังอยู่บ้างค่ะ เพราะมีบริษัทหนึ่งได้นำเสนอบ้าน 3D-Printed เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านราคา และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย


Mighty Buildings (ไมท์ตี้ บิลดิ้ง) บริษัท 3D-printing ในเมืองโอ๊คแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอบ้านแบบ 3D-Printed เพื่อนำมาขายในราคาที่ไม่เกินเอื้อม


เพียงแค่มีที่ดินเปล่า ก็สามารถสร้างบ้าน3D-Printed แล้วเข้าอยู่อาศัยได้เลย จึงทางเลือกที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ สำหรับคนที่กำลังมองหาบ้านขนาดเล็ก


บ้าน 3D-printing ของMighty Buildings (ไมท์ตี้ บิลดิ้ง) มีขนาดเริ่มต้นที่ 350 ตารางฟุต หรือ 32 ตารางเมตร ราคาอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท ไปจนถึงขนาด 60 ตารางเมตร ที่มี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มีราคาที่ประมาณ 5 ล้านบาท และได้รับการรับรองภายใต้โครงการ California Factory Built Housing ภายใต้มาตรฐานใหม่ในด้าน 3D-printing 


ซึ่งเป็นการสร้างวัสดุสำหรับ 3D-printing ขึ้นมาโดยเฉพาะ ทำให้กระบวนการสร้างที่อยู่อาศัยรวดเร็วขึ้นแล้ว ยังประหยัดพลังงาน และมีโครงสร้างที่แข็งแรงเทียบเท่ากับคอนกรีต แต่สามารถทนต่อความร้อนและรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น


วัสดุก่อสร้างของ Mighty Buildings (ไมท์ตี้ บิลดิ้ง) สามารถสร้างบ้านได้โดยใช้เวลาน้อยลงถึง 95% ซึ่งเร็วกว่าการก่อสร้างปกติถึง 2 เท่า และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเดิมถึง 10 เท่า 


ขณะที่บ้านคอนเทนเนอร์มีข้อจำกัดด้านรูปทรงและการออกแบบ แต่บ้าน 3D-printing ไม่ติดปัญหาดังกล่าว และลดความซับซ้อนในการก่อสร้างต่าง ๆ ลง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บ้าน 3D-printing เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ตอบโจทย์ทั้งด้านราคา สิ่งแวดล้อม และเวลา 


เรียกได้ว่าเป็นการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อการพักอาศัย ที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้อย่างดีเลยทีเดียวค่ะ


เกาะติดข่าวที่นี่


website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง