รีเซต

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เตรียมสร้างหมู่บ้านพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เตรียมสร้างหมู่บ้านพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 21:27 )
17
“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เตรียมสร้างหมู่บ้านพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ไอคอน (ICON) บริษัทด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติจากสหรัฐอเมริกา ประกาศความคืบหน้าของโครงการสร้าง “หมู่บ้านพิมพ์ 3 มิติ” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ พิมพ์บ้านพักอาศัยหลายร้อยหลังในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงฤดูร้อนนี้


ภาพจาก ICON

โครงการหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า วูฟ แรนช์ (Wolf Ranch) ซึ่งเป็นโครงการบ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนบ้าน 100 หลัง ตัวบ้านเป็นแบบ 1 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากฟาร์มปศุสัตว์ดั้งเดิมของรัฐเท็กซัส ภายในตกแต่งให้ดูเรียบง่ายและทันสมัยด้วยโทนสีขาว 


ตัวโครงสร้างบ้าน ก่อสร้างโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ วัลแคน (Vulcan) ซึ่งใช้คอนกรีตชนิดพิเศษที่เรียกว่าลาวาครีต (Lavacrete) สำหรับพิมพ์โครงสร้างหลัก และผนังคอนกรีตของบ้าน โดยบ้านชั้นเดียวที่พิมพ์ 3 มิติ จะใช้เวลาประมาณสามสัปดาห์ในการพิมพ์ให้เสร็จสิ้น และใช้ช่างสำหรับต่อเติมส่วนที่เหลือ


ภาพจาก ICON

บริษัทระบุว่าผนังคอนกรีตที่ใช้การพิมพ์ 3 มิตินี้ ออกแบบมาให้ทนทานต่อน้ำ เชื้อรา ปลวก และสภาพอากาศที่รุนแรง รวมถึงเป็นฉนวนที่แข็งแกร่ง ทำให้อุณหภูมิภายในเย็นลงได้ แม้เครื่องปรับอากาศจะไม่ได้ทำงานเต็มที่ก็ตาม นอกจากนี้ข้อดีอีกประการของการสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เมื่อเทียบกับการก่อสร้างแบบเดิม ๆ คือสามารถขึ้นโครงสร้างบ้านได้เร็วกว่า ถูกกว่า ใช้คนงานน้อยลง และช่วยลดการสิ้นเปลืองวัสดุก่อสร้างได้ด้วย


ส่วนราคาบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ มีราคาตั้งแต่ประมาณ 450,000 - 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15-21 ล้านบาท โดยปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ มียอดสั่งจองบ้านมากกว่า 1 ใน 4 ของโครงการ เป็นท่ีเรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง