รีเซต

‘รัสเซียเตือนสหรัฐฯ’ หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน นายกฯ เยอรมนีชี้ ‘ปูติน’ ไม่มีวันได้ชัยชนะ

‘รัสเซียเตือนสหรัฐฯ’ หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน นายกฯ เยอรมนีชี้ ‘ปูติน’ ไม่มีวันได้ชัยชนะ
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2565 ( 17:55 )
56
‘รัสเซียเตือนสหรัฐฯ’ หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน นายกฯ เยอรมนีชี้ ‘ปูติน’ ไม่มีวันได้ชัยชนะ

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกโรงเตือนสหรัฐฯ ว่า หากสหรัฐฯ เดินหน้าส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้กับยูเครน จะถือเป็นการ "ข้ามเส้นแดง" และจะเป็น "ผู้มีส่วนร่วมกับความขัดแย้ง" ในยูเครนโดยตรง


---รัสเซียเตือนสหรัฐฯ หยุดส่งอาวุธให้ยูเครน---


มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (15 กันยายน) ว่า รัสเซีย "ขอสงวนสิทธิ์ในการปกป้องพรมแดนของตัวเอง"


โดยที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธล้ำสมัยให้กับยูเครนมากมาย โดยเฉพาะระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง (MLRS) และระบบยิงรวดพิสัยไกล HIMARS ที่สามารถยิงเป้าหมายที่ระยะ 80 กิโลเมตรได้


"หากสหรัฐฯ ตัดสินในเดินหน้าส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้กับเคียฟ จะนับเป็นการ 'ข้ามเส้นแดง' ที่จะทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นผู้มีส่วนร่วมกับความขัดแย้งนี้โดยตรง" ซาคาโรวา กล่าว


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ระบุว่า ยูเครนให้คำมั่นว่าจะไม่ยิงจรวดที่ได้รับจากสหรัฐฯ เข้าไปยังฝั่งของรัสเซีย


ระบบยิงจรวดพิสัยไกล HIMARS ยังสามารถใช้ในการยิงขีปนาวุธทางยุทธวิธี (tactical missiles) ATACMS ที่สามารถยิงได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรได้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนก็ยังคงปฏิเสธที่จะกล่าวว่า เคียฟมีขีปนาวุธ ATACMS นั้นในครอบครองหรือไม่ 


---สหรัฐฯ เพิ่มงบทหารช่วยยูเครน---


เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ประกาศงบประมาณให้ความช่วยเหลือทางการทหารต่อยูเครนเพิ่มเติม 3,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นงบประมาณครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในการช่วยเหลือยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อเดือนกุมภาพันธืที่ผ่านมา 


ทำให้รวมแล้ว สหรัฐฯทุ่มงบประมาณด้านความมั่นคงช่วยยูเครนไปแล้วกว่า 10,600 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม 2021 เป็นต้นมา


ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของไบเดนตรียมจะแถลงงบประมาณให้ความช่วยเหลือยูเครนระลอกใหม่นี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


---เยอรมนีจ่อส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม---


ด้านพี่ใหญ่แห่งสหราภาพยุโรป หรือ อียู อย่างเยอรมนี มีรายงานว่า เตรียมจะประกาศว่าจะส่งอาวุธชุดใหม่ไปให้ยูเครนเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน โดยจะประกอบด้วยรถหุ้มเกราะและระบบยิงจรวดหลายลำกล้อง Mars II และขีปนาวุธ 200 ลูก 


โดยกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้กดดันนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลส์ ให้ตัดสินใจโดยเร็ว ในการส่งอาวุธไปช่วยยูเครน แต่เยอรมนีก็ยื้อเวลามาตลอด 


ด้านดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวประณามการไม่เต็มใจของเยอรมนีในการส่งรถถังให้ยูเครน ว่า "ไร้ข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผล ว่าทำไมเยอรมนีถึงจะไม่สามารถจัดส่งสิ่งเหล่านี้ให้ยูเครนได้" 


ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อวานนี้ (15 กันยายน) ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการตอบโต้กลับ ซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่เยอรมนีและสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะส่งมาให้ ยังมาไม่ถึงยูเครนเลย


ทั้งนี้ ยูเครนเริ่มโจมตีตอบโต้กลับอย่างรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งกระทบกับกำลังของฝั่งรัสเซียไม่น้อย โดยจนถึงเวลานี้ ยูเครนระบุว่า สามารถตีเอาเมืองในภูมิภาคคาร์คีฟกลับคืนมาได้แล้วอย่างน้อย 8,000 ตารางกิโลเมตร


ประเด็นนี้ กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่กำลังสั่นคลอนความภาคภูมิใจของรัสเซียไม่น้อย  อีกทั้งดูเหมือนขวัญและกำลังใจของกองกำลังฝ่ายยูเครนจะดีขึ้นมาก


---นายกฯ เยอรมนีชี้ ‘ปูติน’ ไม่มีวันได้ชัยชนะ---


ด้านโชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียจะพบกับความพ่ายแพ้ในยุเครน อันเนื่องจาก "การต่อต้านอย่างเต็มกำลัง" ของชาวยูเครน ตลอดจนความเป็นอันหนึ่งเดียวกันของชาติตะวันตก


และระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน คำนานผิดพลาดอย่างรุนแรงในยูเครน


"เขาคิดว่าจะสามารถพิชิตยูเครนได้ในเวลาแค่ 2-3 สัปดาห์ แต่เมื่อเขาทำเช่นนั้นไม่ได้ เขาก็พยายามหันไปหาฝั่งตะวันออกของยูเครน และคิดว่าจะสามารถพิชิตพื้นที่ดังกล่าวได้..แต่สุดท้าย ทั้ง 2 แผนการ ก็ล่มลงแล้ว" 


"เรายึดมั่นว่าจะเคียงข้างชาวยูเครน และมั่นใจว่าปูตินจะไม่ได้รับชัยชนะในสงครามนี้ .. ยูเครนจะรอดปลอดภัย เพราะการปกป้องประเทศของพวกเขา และพวกเขามีเพื่อนและพันธมิตรจากทั่วทั้งโลก" โชลซ์ กล่าว

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.newsweek.com/russia-threatens-us-lays-down-red-line-1743304

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง