รีเซต

จีนปรับตำราเรียนครั้งใหม่ เพิ่ม “ยีนแดง” ในหลักสูตรชั้นประถมฯ หวังส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่รักในชาติจีน

จีนปรับตำราเรียนครั้งใหม่ เพิ่ม “ยีนแดง” ในหลักสูตรชั้นประถมฯ หวังส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่รักในชาติจีน
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2564 ( 19:16 )
88
จีนปรับตำราเรียนครั้งใหม่ เพิ่ม “ยีนแดง” ในหลักสูตรชั้นประถมฯ หวังส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่รักในชาติจีน

สำนักข่าว SCMP รายงานเจาะลึกว่า เด็กประถมและมัธยมต้นในประเทศจีน กลายเป็นเป้าหมายในการรณรงค์ครั้งใหม่ เพื่อรักษาความรักชาติและความรักที่มีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้คงอยู่ในสังคม


---รัฐคุมเข้มในทุกพื้นที่---


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในการประชุมของกลุ่มดำเนินนโยบายที่เรียกว่า คณะกรรมาธิการกลางเพื่อการปฏิรูปเชิงลึกรอบด้าน (Central Comprehensively Reforms Commission) เมื่อเร็ว  นี้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์ควรมีบทบาทเป็นผู้นำด้านการศึกษามากขึ้น เพื่อให้ “เป็นไปตามเกณฑ์และข้อกำหนดทางการเมือง


สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวหมายความว่า ครูใหญ่ยังคงรับผิดชอบดูแลโรงเรียนเช่นเดิม แต่องค์กรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จะให้ความสนใจ “งานด้านอุดมการณ์และการเมือง” อย่างเข้มงวด


ทั้งนี้ การส่งเสริม “ค่านิยมตามหลักสังคมนิยม”, “ประเพณีปฏิวัติ” และ “ยีนแดง” จะถูกรวมเข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน


---ผู้นำที่ทัดเทียม “เหมา เจ๋อตุง” และ “เติ้ง เสี่ยวผิง”---


สตีฟ เฉิง ผู้อำนวยการสถาบันจีนในลอนดอน กล่าวว่า “สำหรับประธานาธิบดี สี นี่อาจสมเหตุสมผลมากพอที่จะผลักดันอย่างหนัก ให้คนรุ่นหลังยอมรับแนวคิดของตน” 


หลังการประชุมผู้นำระดับสูง เมื่อเดือนที่แล้ว มีมติเกี่ยวกับประวัติพรรคที่ทำให้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของจีน ทัดเทียมกับเหมา เจ๋อตุง และเติ้ง เสี่ยวผิง


ญัตติที่รับรองโดยการประชุมสุดยอดครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลาง เป็นจุดเริ่มต้นของการขึ้นเป็นผู้นำในปีหน้า และปูเส้นทางสู่วาระที่ 3 ไว้ให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง


นี่เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่จะดูแลคนจีนรุ่นหลังให้ยอมรับความคิดของ สี จิ้นผิง หรือ ‘สังคมนิยมจีน’ ตามที่ผู้นำสี ตีความ” เฉิง กล่าว


---เปิดตำราเล่มใหม่ของ “สี จิ้นผิง”---


ข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการจีน ระบุว่า ปีที่แล้ว มีโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 210,000 แห่งทั่วประเทศ และมีนักเรียน 156 ล้านคน โดยครูเกือบ 1 ใน 3 จากจำนวน 10 ล้านคนในโรงเรียนเหล่านี้ เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ศีลธรรมของจีนระบบกฎหมายค่านิยมตามหลักสังคมนิยม และประวัติศาสตร์พรรค ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบการศึกษาอยู่แล้ว แต่ในเดือนกันยายน ทางการได้ออกหนังสือเรียนชุดใหม่ เพื่ออธิบายแนวความคิดของสี จิ้นผิง เกี่ยวกับลัทธิสังคมนิยมจีนเพื่อคนรุ่นใหม่


ทั้งนี้ หนังสือเรียนเล่มใหม่ ซึ่งเหมาะสำหรับแต่ละกลุ่มอายุจะนำไปใช้ทั่วประเทศในปีหน้า


---ปลูกฝังในวัยที่เด็กเกินไปหรือไม่?---


โจอี้ เฉิน มารดาของเด็กอายุ 6 ปี ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ลูกชายของเธอ เรียนวิชาอุดมการณ์มาหลายอย่างแล้ว


นอกเหนือจากหลักสูตร ‘จริยธรรมและกฎหมาย’ ลูกของฉันและเพื่อนร่วมชั้น ต้องท่อง ‘ค่านิยมตามหลักสังคมนิยม’ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเรียน” เฉิน กล่าว


พวกเขายังต้องฟังเรื่องเล่าของครูหรืออาจารย์ใหญ่ เกี่ยวกับการเสียสละหรือประวัติพรรค สัปดาห์ละครั้ง และยังมีกิจกรรมส่งเสริมความรักชาติอีกเป็นระยะ 


ในปี 2012 พรรคตัดสินใจที่จะส่งเสริม “ค่านิยมหลัก” 12 ประการ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แก่ ความเจริญรุ่งเรืองประชาธิปไตยความสุภาพความสามัคคีเสรีภาพความเสมอภาคความยุติธรรมหลักนิติธรรมความรักชาติการอุทิศตนความซื่อสัตย์สุจริต และมิตรภาพ


ฉันสนับสนุนความรักชาติ แต่เด็ก  ยังเด็กเกินไปที่จะเข้าใจแนวคิดที่เป็นนามธรรมเช่นนี้ และเด็ก  ใช้เวลาไปกับเรื่องพวกนี้มากเกินด้วยซ้ำ” เฉิน กล่าว


---ต้องปรับทั้งระบบการศึกษา---


ปัจจุบัน ประเทศจีนกำลังร้องขอความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการแก้ไขร่างกฎหมายครู ซึ่งมีผลบังคับใช้ครั้งแรกในปี 1994


กฎหมายในปัจจุบัน ระบุว่า บทบาทของครูคือการให้ความรู้แก่นักเรียน และ “จงรักภักดีต่อประชาชน” แต่ฉบับแก้ไข กล่าวว่า พวกเขาต้อง “ให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน


กฎใหม่ที่นำมาใช้เมื่อต้นปีการศึกษา จะมี “หัวหน้าด้านการศึกษา” ประมาณ 150,000 คน เข้าตรวจสอบชั้นเรียน เพื่อให้แน่ใจว่า ครูจะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลกลางและพรรคคอมมิวนิสต์จีน


การตอกย้ำบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในโรงเรียน จะทำให้มีการตรวจสอบเนื้อหาและพฤติกรรมของครูที่เข้มงวดยิ่งขึ้น” เฉิน ต่าวอิน นักวิเคราะห์การเมืองอิสระ กล่าว


ซึ่งช่วยให้แน่ใจว่า แนวความคิดของ สี จิ้นผิง ได้รับการปลูกฝังผ่านกระบวนการสอน ซึ่งมีอิทธิพลต่อคนรุ่นหลังเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น” เฉิน กล่าว

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง