รีเซต

'ป่าไม้' ยึดสวนปาล์ม 26 ไร่ ลักลอบโค่นไม้ปลูกในป่าท่าชนะ พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

'ป่าไม้' ยึดสวนปาล์ม 26 ไร่ ลักลอบโค่นไม้ปลูกในป่าท่าชนะ พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ
มติชน
3 มิถุนายน 2564 ( 22:15 )
85
'ป่าไม้' ยึดสวนปาล์ม 26 ไร่ ลักลอบโค่นไม้ปลูกในป่าท่าชนะ พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

 

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายศุภชัย สุกใส ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) กรมป่าไม้ ร่วมกับ นายจงรัก ทรงรัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 (สุราษฏร์ธานี) สนธิกำลังหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.4 (ท่าชนะ) และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 42 ลงพื้นที่บ้านห้วยเคี่ยม หมู่ 22 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับร้องเรียนว่า มีการลักลอบปลูกสวนปาล์มในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าชนะ จากการตรวจสอบ พบมีการปลูกสวนปาล์ม เนื้อที่กว่า 26 ไร่ และบริเวณโดยรอบพบไม้ใหญ่ถูกบากบริเวณลำต้นล้มแซมในพื้นที่สวนปาล์มเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ไม้ใหญ่บางพันธุ์ถูกโค่นเป็นไม้ซุงพร้อมนำส่งโรงไม้

 

 

นายจงรัก ทรงรัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 (สุราษฏร์ธานี) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจครั้งนี้พบการลักลอบตัดไม้ทั้งหมด 3 แปลง ซึ่งผู้บุกรุกใช้วิธีปลูกต้นปาล์มน้ำมันแซมในป่าสงวน เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจพบของเจ้าหน้าที่ เมื่อต้นปาล์มอายุประมาณ 2-3 ปี จะใช้เลื่อยไฟฟ้าบากบริเวณลำต้นของไม้ใหญ่ เพื่อให้ลมพัดโค่นล้มในแปลงสวนปาล์ม ซึ่งการบุกรุกป่าสงวนครั้งนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นนายทุนหรือไม่ เนื่องจากในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าชนะ จะมีการบุกรุกโดยชาวบ้านในลักษณะนี้

 

 

“ แต่การจะบุกรุกแบบนี้ได้ต้องมีเงินทุนมากพอสมควร เนื่องจากลักษณะการบากต้นไม้ และการโค่นไม้ใหญ่ให้ไม่กระทบต้นปาล์มต้องใช้ทักษะชำนาญสูง เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่สวนปาล์มทุกแปลง และรื้อถอนต้นปาล์ม ตามมาตรา 25 แห่ง พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำผิดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ” นายจงรัก กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง